เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.ตาก ยังคงมีฝนตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่องบริเวณชายแดน ส่งผลทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากพื้นที่สูงเข้าสมทบลำห้วยแม่สอด ซึ่งเป็นลำห้วยตัดผ่านกลางเมืองแม่สอด ทำให้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมหลายจุดในเขตเทศบาลนครแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก ทั้งบริเวณถนน หน้าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ชุมชนจ๊อกจอ ชุมชนบัวคูณ วงเวียนพระพิฆเนศ โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี สะพานข้ามลำห้วย บริเวณใกล้แม่สอดมูลนิธิสามัคคีการกุศล และอีกหลายจุด ซึ่งระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

อัพเดท!! น้ำท่วมทางหลวงแม่สอดสูง 25 ซม.

เทศบาลนครแม่สอด นำโดย ว่าที่ ร.ต.ประเสริฐ ปวงละคร นายกเทศมนตรีนครแม่สอด ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนในเขตเทศบาลนครแม่สอด พร้อม เร่งเปิดประตูน้ำทุกจุดเพื่อระบายน้ำที่ท่วมขัง ปิดเส้นทางน้ำท่วมขัง ป้องกันอันตรายในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือประชาชน ขณะที่ประชาชนต่างเร่งเรียงกระสอบทรายทำเป็นแนวป้องกันน้ำท่วม ขนย้ายรถยนต์และทรัพย์สินไว้ในพื้นที่สูง

พ.อ.ประสาน เห็นประเสริฐ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 ยังได้มอบหมายให้ ร.อ.ศาศวัต สัตยพงษ์ ผู้บังคับกองร้อยเครื่องยิงหนัก หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 นำกำลังพลเข้าช่วยประชาชนที่ได้รับผลกระทบเคลื่อนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงหนีน้ำท่วมและมอบของช่วยเหลือเบื้องต้นตามจุดต่างๆของเขตเทศบาลนครแม่สอด