เมื่อวันที่ 11 ก.ค. พ.ต.ท.พรชัย ประพิณ สว.(สอบสวน) สภ.เมืองเลย รับแจ้งเหตุทะเลาะวิวาทใช้อาวุธแทงกันบาดเจ็บสาหัส ที่หน้าบ้านเลขที่ 432 หมู่ 12 บ้านกำเนิดเพชร ใกล้กับเซเว่นอีเลฟเว่น สาขากำเนิดเพชร ต.เมือง อ.เมือง จ.เลย หลังรับแจ้งจึงได้รายงานให้ พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิจ ผกก.สภ.เมืองเลย ทราบ รีบรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.เมืองเลย พบว่าผู้ที่ก่อเหตุเลือกออกเต็มใบหน้า และยังถืออาวุธมีดยาวเดินไปมา โดยไม่ยอมมอบตัวแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้ไม้ง่ามเข้าระงับเหตุ จนสามารถจับกุมตัวไว้ได้ ทราบชื่อ นายแสงดาว จันทบัพภาศรี อายุ 52 ปี ชาว จ.เลย ส่วนผู้บาดเจ็บทราบชื่อ นายอัครพล ปาคำ หรือ บาส อายุ 37 ปี ชาว จ.เลย ถูกแทงด้วยอาวุธมีดปลายแหลม จนลำไส้ทะลักออกมากองที่หน้าท้อง เลือดไหลนองเป็นทางยาวทั่วบริเวณ อาการสาหัสนอนสลบแน่นิ่ง ใกล้ตัวพบมีดทำครัวตกอยู่ 1 เล่ม ภายหลังกู้ภัยนำตัวผู้ก่อเหตุและคนเจ็บส่ง รพ.จังหวัดเลย เพื่อรักษาอาการโดยด่วน

จากการสอบสวนพยานผู้เห็นเหตุการณ์ให้การอ้างว่า ทั้งสองเป็นญาติกัน (ลูกพี่ลูกน้อง) สาเหตุที่ทะเลาะกันมาจากเรื่องที่ นายบาส ไปยืมเงิน นายแสงดาว จำนวน 200 บาท แล้วอีกฝ่าไม่ยอมคืนให้ จนเกิดลงมือชกต่อยกันอย่างดุเดือด ก่อนที่นายบาสจะเอามีดมาฟัน นายแสงดาว จนเลือดอาบใบหน้า ด้วยความแค้น นายแสงดาว จึงวิ่งเข้าไปในบ้านหยิบมีดยาวมาฟันเข้าที่แขนของนายบาส ก่อนจะแทงเข้าท้องจนไส้ทะลัก และแม้นายบาสจะนอนกุมท้องตัวเองอยู่ แต่นายแสงดาว ก็ยังเข้าไปทำร้ายร่างกายอีก ด้วยการกระทืบซ้ำ ชาวบ้านจะเข้าไปห้ามแต่อีกฝ่ายก็ยังไม่ฟัง ทำร้ายต่อไปจนญาติตัวเองสลบไม่ได้สติ พอรถฉุกเฉิน รพ.เลย วิ่งมาถึงที่เกิดเหตุ ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ของ รพ.ไม่กล้าออกไปรับคนเจ็บ เพราะนายแสงดาว ยังคงมีอาการคลุ้มคลั่ง เดินถืออาวุธมีดไปมา ไม่ให้ใครเข้ามาใกล้ จนกระทั่งตำรวจมาควบคุมตัวไว้ได้

อย่างไรก็ตาม มีชาวบ้านยืนยันว่า ทั้งสองมักทะเลาะวิวาทกันเป็นประจำจนเป็นภาพชินตา ที่ผ่านมาต้องคอยหลบหรือปิดร้านค้าเพื่อไม่ให้โดนลูกหลง แต่ครั้งนี้ถือว่าแรงมาก เพราะถึงขั้นเลือดตกยางออก ทั้งนี้ทางตำรวจจะได้สอบสวนข้อเท็จจริงก่อนดำเนินคดีกับทั้งสองต่อไป.