เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. แถลงผลงานศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปน.ตร.) โดยเปิดยุทธการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมาย 9 จุด ใน จ.มหาสารคาม

พล.ต.ต.พุฒิเดช เปิดเผยว่า ศปน.ตร. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้เสียหายในพื้นที่ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ว่า ถูกเจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบข่มขู่ คุกคาม บางรายถูกแก๊งหมวกกันน็อกบุกไปข่มขู่ถึงที่ทำงานและที่บ้านจนพากันหวาดกลัว โดยเครือข่ายแก๊งดังกล่าวรีดดอกเบี้ยร้อยละยี่สิบต่อ 24 วัน หรือ ร้อยละยี่สิบห้าบาท/เดือน หรือร้อยละสามร้อยสามบาท/ปี ซึ่งเกินกว่าอัตราดอกเบี้ยที่กฎหมายกำหนด

พล.ต.ต.พุฒิเดช กล่าวว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. ได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับนายเสวก หรือใหญ่ มั่นปาน อายุ 43 ปี และ น.ส.ฐานิตา หรือเจ๊เล็ก มั่นปาน อายุ 39 ปี สองสามีภรรยา ซึ่งเป็นนายทุนเงินกู้นอกระบบกลุ่มหนึ่งที่คอยสั่งการลูกสมุนหรือแก๊งหมวกกันน็อกออกปล่อยเงินกู้รีดดอกเบี้ยโหด พร้อมผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้อง 24 ราย ในข้อหา “ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด และร่วมกันกระทำการทวงถามหนี้ในลักษณะข่มขู่ การใช้ความรุนแรง หรือการกระทำอื่นใดที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ร่างกาย ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของลูกหนี้หรือผู้อื่น โดยผิดกฎหมาย”

พล.ต.ต.พุฒิเดช กล่าวต่อว่า กระทั่งวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอน ผกก.5 บก.ปอศ. ร่วมกับตำรวจกองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ รวม 86 นาย สนธิกำลังเปิดยุทธการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมาย 9 จุด ในพื้นที่ จ.มหาสารคาม สามารถจับกุมนายเสวก และน.ส.ฐานิตา ได้พร้อมผู้ต้องหาตามหมายจับอีก 8 ราย นอกจากนี้ยังดำเนินคดีกับผู้ร่วมกระทำความผิดอีก 16 ราย รวม 26 ราย ยึดของกลาง 11 รายการ เช่น โทรศัพท์มือถือ 24 เครื่อง, สมุดบัญชีเงินฝาก 18 เล่ม, นามบัตรเชิญชวนให้กู้เงิน 1,558 ใบ, เอกสารเกี่ยวกับลูกหนี้ 170 ฉบับ และสมุดรายชื่อลูกหนี้ที่มีการปล่อยกู้ 16 เล่ม จึงนำตัวผู้ร่วมกระทำความผิดทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน กก. 5 บก.ปอศ. ดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนผู้ต้องหาอีก 14 รายที่ อยู่ระหว่างหลบหนีจะได้ติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับแก๊งเงินกู้นอกระบบกลุ่มดังกล่าว จะรวมตัวกันพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.มหาสารคาม และใกล้เคียง โดยทั้งหมดจะใช้รถโตโยต้า วีออส รุ่นเก่า กว่า 20 คัน ออกตระเวนปล่อยเงินกู้ และเก็บดอกเบี้ย จากลูกหนี้ใน จ.มหาสารคาม จ.ร้อยเอ็ด และจ.กาฬสินธุ์ โดยช่วงเช้าจะรวมตัวกันที่ปั๊มน้ำมัน ปตท.อิสานบริการ ริมถนนสายมหาสารคาม-กาฬสินธุ์ เพื่อรอรับรายชื่อลูกหนี้ และยอดเงินที่จะปล่อยกู้ ก่อนแยกย้ายกันไปทำงาน.