เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 15 ก.ค. จิตอาสา ชมรมพยัคฆ์บูรพา ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่อยู่ห้องพักคนงานโรงน้ำตาล พื้นที่หมู่ 5 ต.หนองไผ่แก้ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ว่า มีสุนัขจรจัดเพศผู้สีขาว มีลวดสลิงรัดอยู่ที่บริเวณปากด้านบนจนบวมเป่งอย่างเห็นได้ชัด และที่เท้าหน้าทั้ง 2 ข้าง มีเลือดไหลออกมา จึงได้เดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าวพร้อมกับอาสาสมัครกู้ภัยอีก 2 นาย โดยได้นำสุ่มไม้ไผ่และแหหว่านปลา เพื่อเป็นเครื่องมือในการจับ เมื่อไปถึงได้นำไก่ย่างให้สุนัขได้กิน ก่อนจังหวะที่สุนัขเผลอ ได้ใช้สุ่มครอบ แต่ได้หลุดวิ่งหายไปในป่า ทำให้การจับครั้งนี้ เริ่มเป็นด้วยความยากลำบาก ชาวบ้านที่พบเห็นและสงสารสุนัขก็ได้ร่วมให้การช่วยเหลือ โดยเข้าไปไล่ออกมาจนเห็นตัว กู้ภัยก็ใช้แหหว่านแต่หลุดไป จนครั้งที่ 3 สามารถหว่านติดตัวได้สำเร็จแล้วครอบด้วยสุ่ม ก่อนใช้ครีมตัดลวดตัดจนหลุดออกมา โดยการช่วยเหลือเป็นด้วยความทุลักทุเล ใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมง

จากการสอบถามนางวาสนา เสียสะเดา อายุ 55 ปี เล่าว่า สุนัขตัวนี้ เป็นสุนัขจรจัดที่หลงมา เลยเกิดความสงสารให้ข้าวให้น้ำ จนเมื่อวานลูกชายมาบอกว่า เจ้าขาวที่ตนให้ข้าวให้น้ำเหมือนอะไรรัดอยู่ที่ปาก ซึ่งก็ได้ออกตามหาจนพบเห็นปากบวม ด้วยความสงสาร จึงขอความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ ต้องขอขอบคุณจิตอาสาและกู้ภัย ที่มาช่วยได้ทันท่วงที

ขณะที่ทางนายเริงศักดิ์ ขุนทองอินทร์ อายุ 52 ปี อาสาสมัครกู้ภัยที่ช่วยเหลือ บอกว่า น่าจะเป็นบ่วงกับดักที่ดักหมาดักแมวไปกิน ปกติจะรัดที่คอ แต่ตัวนี้พลาดรัดเข้าที่ปากแล้วดิ้นหลุดออกได้ ฝากไปถึงคนที่ชอบทำแบบนี้ให้เลิกทำด้วย เพราะสัตว์ทุกตัวก็มีชีวิตเหมือนกัน.