กรณีเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดหน้าหาดกะตะน้อย อ.เมือง จ.ภูเก็ต เข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติลงเล่นน้ำ ถูกคลื่นซัดจมน้ำทะเลประมาณ 7 คน โดยเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือขึ้นมาได้ปลอดภัย 5 คน ส่วนอีก 2 คน หมดสติอาการสาหัส จึงปฐมพยาบาล CPR ช่วยชีวิต ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลฉลองเป็นการด่วน แต่ระหว่างทางนักท่องเที่ยวเสียชีวิตลง รายแรกเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยชื่อ นายสุรสิทธิ์ อายุ 55 ปี และรายที่ 2 เป็นนักท่องเที่ยวสัญชาติอังกฤษ อายุ 34 ปี ซึ่งมาจังหวัดภูเก็ตเพื่อฮันนีมูน เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ได้ลงเล่นน้ำโดยฝ่าฝืนธงแดงจนถูกคลื่นซัดจมหาย เหตุเกิดพื้นที่ สภ.กะรน จ.ภูเก็ต เมื่อช่วงเย็นวันที่ 14 ก.ค. ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

นักท่องเที่ยวไม่เชื่อคำเตือน ฝ่าธงแดงลงเล่นน้ำทะเลคลื่นซัดจมดับ 2 เจ็บ 5

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ภายหลังการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างละเอียด ทราบว่า ผู้เสียชีวิตที่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย คืน นพ.สุรสิทธิ์ พงศ์เลาหพันธุ์ อายุ 55 ปี หรือหมอโต นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ กลุ่มงานเวชกรรมสังคม โรงพยาบาลลำปาง โดยความจริงแล้วไม่ได้ลงไปเล่นน้ำฝ่าฝืนธงแดงเตือนแต่อย่างใด ซึ่งจากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า ขณะกำลังพักผ่อนอยู่ริมหาด ได้เกิดเหตุคลื่นซัดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาท่องเที่ยวลงไปในทะเล แล้วพยายามว่ายน้ำหนีเอาชีวิตรอด ขระที่นายสุรสิทธิ์ เห็นเข้าจึงได้ลงไปเพื่อช่วยเหลือ ทำให้ตัวเองต้องเสียชีวิต ภายหลังความจริงเปิดเผยขึ้น มีการแชร์กันในโลกออนไลน์ ทำเอาชาวเน็ตแห่กันเข้ามาชื่นชมในความกล้าหาญและแชร์กันออกไปจำนวนมาก

โดยศพของนายสุรสิทธิ์ เจ้าตัวเคยทำเรื่องอุทิศร่างให้เป็นอาจารย์ใหญ่ แก่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ไว้ ซึ่งญาติจะจัดพิธีบำเพ็ญกุศลศพที่วัดสวนดอก อ.เมือง จ.ลำปาง โดยวันนี้ (16 ก.ค.) ทาง รพ.ลำปาง จะเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรม จากนั้นวันที่ 17 ก.ค. จะทำพิธีส่งร่างให้กับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำไปเป็นอาจารย์ใหญ่ต่อไป