เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามตัวผู้ป่วยฝีดาษลิงชาวไนจีเรีย ที่หนีออกจากการดูแลของ จ.ภูเก็ต ว่า กรมควบคุมโรค ได้เร่งติดตามตัวและได้ส่งรูปพรรณสัณฐานรวมถึงติดตามสัญญาณโทรศัพท์ ไม่แน่ใจว่าจะหนีออกนอกชายแดนหรือไม่ และข้อมูลล่าสุดพบว่าอยู่ที่ จ.สระแก้ว โดยกรมควบคุมโรคจะมีแถลงอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (23 ก.ค.65)


นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ย้ำว่าสอบสวนโรคผู้สัมผัสใกล้ชิด ยังไม่พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงเพิ่มเติม แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังอีก 2 สัปดาห์ ไม่จำเป็นต้องขยายผลอะไร เพราะไม่ได้แพร่เชื้อง่ายเหมือนโควิด-19 และองค์การอนามัยโลก ก็ยังไม่ประกาศว่าโรคนี้เป็นโรคร้ายแรง พร้อมระบุว่าหากผู้ป่วยรายนี้ยังอยู่ในประเทศไทย จะสามารถติดตามตัวได้อย่างแน่นอน นอกจากจะมีการหลบหนีออกนอกประเทศ ถือว่าเป็นเรื่องดีสำหรับเรา แล้วเราก็มีหน้าที่แจ้งประเทศเพื่อนบ้านให้ทราบ


เมื่อถามถึงกรณีมีการมองว่า เจ้าหน้าที่ปล่อยปละละเลยจนทำให้ผู้ป่วยหลบหนีออกไปได้นายอนุทิน กล่าวว่า “เขายังไม่ใช่ผู้ต้องหา ขอให้มองเจ้าหน้าที่มุมคนทำงานด้วย เพราะเขาไม่ใช่ผู้ที่เราสามารถควบคุมตัวได้ ขณะที่เข้ารับการรักษา เพราะไม่ใช่ผู้ต้องหา”