เมื่อวันที่ 25 ก.ค. น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงการสอบคัดเลือกผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประจำปี 2565 เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมาว่า ตนได้รับรายงานการสอบคัดเลือกผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพบว่าการสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งที่ผ่านมาตนกำชับว่าการสอบดังกล่าวจะต้องดำเนินการด้วยความโปร่งใสและตรวจสอบได้ ส่วนประเด็นการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่ง ผอ.เขตพื้นที่ ในราคาตำแหน่งหลักล้านบาทนั้น ขณะนี้ตนยังไม่ได้รับรายงานในประเด็นนี้ แต่ขอเตือนไว้ก่อนว่าอย่าให้มีเรื่องร้องเรียนในลักษณะนี้ เพราะหากตรวจสอบพบว่าข้าราชการในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่ง ตนจะดำเนินการลงโทษทางวินัยอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามหากพบเรื่องการสอบดังกล่าวมีความไม่ชอบมาพากลขอให้แจ้งข้อมูลมาที่ตนโดยตรงผ่านเฟซบุกส่วนตัว “ตรีนุช เทียนทอง” โดยตนพร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริงและลงโทษอย่างเด็ดขาด

ด้าน รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ. ) กล่าวว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนพร้อมคณะผู้บริหารสำนักงาน ก.ค.ศ. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์การสอบคัดเลือก ผอ.สพท. สังกัด สพฐ. ที่มหาวิทยาลัยสวน ซึ่งการสอบในครั้งนี้เป็นการสอบจากทั้งส่วนสถานที่ กระบวนการ ขั้นตอนการดำเนินงาน การกำกับการสอบของผู้จัดสอบ และมาตรการทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีความรัดกุม โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ ซึ่งในครั้งนี้มีผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกทั้งหมดจำนวน 514 ราย มีผู้เข้าสอบทั้งหมด 512 ราย โดย 1 ในนั้นเป็นผู้เข้าสอบที่ติดเชื้อโควิด 19 แต่เพื่อไม่ให้กระทบสิทธิในการเข้าสอบในครั้งนี้ ทางฝ่ายจัดก็ได้มีมาตรการดูแลโดยการแยกห้องสอบเป็นการเฉพาะ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โดยการคัดเลือก ผอ.สพท.ครั้งนี้ ก.ค.ศ.ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกให้มีความเหมาะสม โดยกำหนดคุณสมบัติของผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ให้เป็นไปตามคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง ตามมาตรฐานตำแหน่งฯ ตาม ว 3/2564 และมีบัญชีเดียวไม่แยกเป็นบัญชีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) และ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เหมือนที่ผ่านมา เพราะเราต้องการผู้บริหารที่มีความรู้ ความสามารถเหมาะสมในการเข้าสู่ตำแหน่ง สามารถขับเคลื่อนนโยบายในการบริหารจัดการศึกษาได้ทุกระดับ

“หลังจากการสอบสอบภาค ก เสร็จสิ้นแล้ว สำนักงาน ก.ค.ศ. จะประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านภาค ก เพื่อเข้ารับการประเมินภาค ข และภาค ค ภายในวันที่ 1 ส.ค. 2565 และจะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับ การคัดเลือกให้เป็นผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานภายในวันจันทร์ที่ 5 กันยายน 2565 ทางเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ www.otepc. go.th ต่อไป” รศ.ดร.ประวิต กล่าว