เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่สำนักงานทนายคลายทุกข์ ซอยรามอินทรา 52/1 น.ส.เอ (นามสมมุติ) และ น.ส.บี (นามสมมุติ) สองสาวผู้เสียหาย เข้าพบ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือทนายเดชา เพื่อติดตามกรณีมาปรึกษาข้อกฎหมายหลังถูกหนุ่มใหญ่วัยประมาณ 50 ปี ซึ่งเคยเป็นอดีตข้าราชการระดับสูง ลวงไปมีเพศสัมพันธ์แล้วถ่ายคลิปวิดีโอพร้อมข่มขู่จะแบล็กเมล์ ซึ่งผู้เสียหายเคยแจ้งความดำเนินคดีเอาไว้แล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้า

น.ส.เอ (นามสมมุติ) กล่าวว่า รู้จักผู้ก่อเหตุผ่านเฟซบุ๊กและคบหาเป็นแฟนตั้งแต่ เม.ย. แล้วเลิกรากันไปช่วง ก.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้ก่อเหตุพยายามโทรศัพท์ติดต่อเข้ามาโดยใช้ถ้อยคำไม่สุภาพ และโพสต์รูปภาพส่วนตัวที่ไม่เหมาะสมขณะอยู่บนเตียงด้วยกันลงไปที่เพจซึ่งตนขายของออนไลน์ และผู้ก่อเหตุ พยายามให้ตนกลับไปพบที่โรงแรม เพื่อสานต่อความสัมพันธ์จนสิ้นปีนี้ จึงจะยอมเลิกรา โดยตนเคยไปแจ้งความดำเนินคดีแล้ว แต่ตำรวจมองว่าเป็นเรื่องผัวเมีย ซึ่งผู้ก่อเหตุยังพยายามโทรศัพท์ติดต่อกลับมา แต่ตนก็ไม่กล้ารับสาย เนื่องจากยังมีความกลัวในการใช้ชีวิต กระทบไปถึงคนในครอบครัว ทำให้ต้องคอยเปลี่ยนที่พัก เพราะผู้ก่อเหตุอ้างว่ามีคนคอยหนุนหลัง นอกจากนี้ผู้ก่อเหตุยังอัดคลิปขณะมีเพศสัมพันธ์และส่งผ่านไลน์มาหาตน พร้อมระบุข้อความในทำนองว่า เปิดสมาชิกเข้ากลุ่มเพื่อรับชมวิดีโอ และยังขู่ว่า รู้ว่าตนอยู่ที่ไหน ใช้บัตรกดเงินสดที่ไหน ทำให้รู้สึกไม่ปลอดภัยต่อการใช้ชีวิต จึงต้องการให้ดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

น.ส.บี (นามสมมุติ) กล่าวว่า เหตุของตนเกิดช่วงปลายปี 2561 ถึงต้นปี 2562 ระหว่างที่ยังคบหากันก็เคยส่งรูปโป๊เปลือยและมีเซ็กส์โฟน แต่ไม่ทราบว่าเขาบันทึกเรื่องราวเอาไว้ กระทั่งมีปัญหา ตนขอเลิกรา แล้วผู้ก่อเหตุเริ่มโพสต์รูปที่ตนอยู่บนเตียงกับเขา แม้จะไม่ใช่รูปโป๊เปลือย แต่เป็นรูปส่วนตัวที่ทำให้ตนรู้สึกอับอาย จึงเริ่มตีตัวออกห่าง แต่เขาส่งข้อความมาว่า ถ้าอยากให้จบ ต้องไปมีอะไรกันด้วยที่ จ.เชียงใหม่ จนสิ้นปีถึงจะปล่อยกลับมาและลบรูปทุกอย่าง ตนก็ไม่ยินยอม แต่เขายังส่งรูปมาข่มขู่ ซ้ำยังพยายามทำความรู้จักกับคนที่บ้าน ตนก็หวั่นว่าเขาจะส่งรูปลับไปให้คนในครอบครัวหรือไม่ จนท้ายสุดตนก็ต้องยอมทำตามที่ผู้ก่อเหตุขู่ เพราะเขาส่งข้อความว่าจะทำให้ชีวิตพังกันไปทั้งคู่ ซึ่งเคยไปแจ้งความเอาไว้แล้ว และล่าสุดเพิ่งไปแจ้งความเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังถูกผู้ก่อเหตุส่งรูปโป๊ของตนที่เคยส่งให้ผู้ก่อเหตุขณะเป็นแฟน ไปให้พ่อเลี้ยงและแฟนเก่าของตน

ต่อมาเวลา 13.40 น.ที่ สน.ดอนเมือง ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ พา น.ส.เอ (นามสมมุติ) และ น.ส.บี (นามสมมุติ) สองสาวผู้เสียหาย เข้าพบ พ.ต.ท.โอสถ ผ่าโผน รองผกก.(สอบสวน) สน.ดอนเมือง เพื่อแจ้งความดำเนินคดีและติดตามความคืบหน้าของคดี

ทนายเดชา กล่าวว่าเบื้องต้นทราบว่า น.ส.บี นามสมมุติ ผู้เสียหาย เคยแจ้งความไว้เมื่อปี 2562 และมาแจ้งความไว้อีกรอบเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีการออกหมายเรียกในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แต่ผู้ก่อเหตุยังคงมาข่มขู่คุกคามผู้เสียหาย และวานนี้ตำรวจ สน.ดอนเมือง ได้เรียกสอบปากคำผู้เสียหายเพิ่มเติม จึงอาจมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมในความผิดเกี่ยวกับเสรีภาพ และข้อหาอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีผู้เสียหายอีกประมาณ 6 คน ที่ยังไม่ได้มาแจ้งความ อย่างไรก็ตาม ผู้ก่อเหตุยังเคยเป็นข้าราชการสังกัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) อีกด้วย จึงอยากให้กระทรวง พม.ได้ตรวจสอบพฤติกรรม

พ.ต.ท.โอสถ กล่าวว่า หลังสอบปากคำผู้เสียหายรายหนึ่งและรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมแล้ว ตอนนี้กำลังพิจารณาการกระทำความผิดกับผู้บังคับบัญชา พร้อมรวบรวมข้อมูลที่ผู้ก่อเหตุเคยกระทำไว้เมื่อปี 2562 เพื่อตรวจสอบว่ามีคดีใดหมดอายุความแล้วหรือไม่ เบื้องต้นการที่ผู้ก่อเหตุ ข่มขู่ผู้เสียหายว่าหากไม่ยอมมีเพศสัมพันธ์แล้วจะปล่อยคลิปลามกนั้น เข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับเสรีภาพ

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบประวัติผู้ก่อเหตุ ยังไม่พบว่ามีหมายจับค้างเก่า แต่พบว่าศาลอาญา เคยสั่งจำคุกในคดีความลักษณะเดียวกันมาก่อน ทั้งนี้ สน.ดอนเมือง จะสอบปากคำผู้เสียหายพร้อมประสาน สน.ทุ่งสองห้อง รับไปดำเนินการ หลังพบความผิดเกี่ยวเนื่องกัน 2 ท้องที่