เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการ กทม.2 (ดินแดง) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวภายหลังลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาว่า หลังเกิดฝนตกลงมาอย่างหนักบางพื้นที่มีปริมาณฝนตกสะสมเฉลี่ยสูงถึง 170 มิลลิมิตร (มม.) ซึ่งการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมบริเวณถนนสายหลักสามารถดูแลได้ดี แต่ปัญหาคือตามซอยย่อย หมู่บ้าน ศูนย์บริหารจัดการหลักยังขาดข้อมูลตรงนี้ทำให้ไม่ทราบว่าพื้นที่ไหน หมู่บ้านไหนมีน้ำท่วมขัง จึงต้องอาศัยข้อมูลจากสำนักงานเขตเป็นหลัก และเขตจะต้องลงพื้นที่ไปช่วยแก้ไขปัญหาก่อน เช่น จัดรถรับส่งประชาชนเข้าออกตามบ้าน รวมถึงรายงานข้อมูลมาที่ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯ จะมีข้อมูลถนนสายหลักอยู่แล้ว เมื่อเขตรายงานข้อมูลมาก็จะได้เห็นภาพใหญ่ว่าจุดไหนเป็นอย่างไร และเมื่อเช้านี้ได้เรียกสำนักการระบายน้ำ (สนน.) และสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง (สผม.) มาประชุมเพื่อนำข้อมูลมาประกอบกัน รวมถึงนำทราฟฟี่ฟองดูว์ รับเรื่องเรียนเรื่องน้ำท่วมจากประชาชนเข้ามาด้วย จะทำให้ทราบปัญหาแต่ละพื้นที่และเข้าไปแก้ไขปัญหาได้รวดเร็ว

ทั้งนี้ ยอมรับว่าช่วงนี้จะมีฝนตกต่อเนื่องไปถึงเวลาประมาณวันที่ 4 ส.ค. นี้ จึงสั่งการให้ สนน.พร่องน้ำในคลองไว้ เนื่องจากน้ำในคลองเอ่อล้นมาก ทำให้เวลาฝนตกลงมามากน้ำระบายไม่ทัน เช่น คลองลาดพร้าว คลองเปรมประชาชน คลองแสนแสบ เป็นต้น พร้อมขอความร่วมมือประชาชนไม่ทิ้งขยะลงบนพื้น เนื่องจากเวลาเกิดฝนตกน้ำท่วมจะไปอุดตันท่อระบายน้ำทำให้ปั๊มน้ำไม่ทำงานได้

ส่วนปัญหาน้ำท่วมหมู่บ้านสวนสน แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ ที่ชาวบ้านบอกว่าอยู่มา 20 ปี ไม่เคยท่วมเพราะมีเครื่องสูบน้ำ แต่ขณะนี้ไม่มีแล้วนั้น ได้กล่าวขอโทษชาวบ้าน พร้อมมอบหมายให้ นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ ซึ่งตอนนี้มีการสูบน้ำออก ระดับน้ำในหมู่บ้านลดลงมา 30 ซม. แล้ว ขณะที่โซนพัฒนาการยังคงมีความน่าเป็นห่วง เพราะคลองล้นมาตั้งแต่คลองพระโขนง ซึ่งได้พยายามเร่งสูบน้ำออกอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ว่า วันนี้ (2 ส.ค. 65) เกิดฝนตกทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ บริเวณเขตบางกะปิ มีปริมาณฝนสะสม 103 มม. ระดับน้ำคลองแสนแสบ +0.53 ม.รทก. ทำให้เกิดน้ำท่วมขัง ซอยรามคำแหง 60 หมู่บ้านสวนสน ทาง สนน. ดำเนินการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นโดยการเปิดประตูระบายน้ำ (ปตร.) คลองกะจะ เพื่อระบายน้ำลงสู่คลองแสนแสบ และได้นำรถสูบน้ำเคลื่อนที่ (Mobile Unit) ไปช่วยสูบน้ำออก ปัจจุบันน้ำแห้งเป็นปกติ

สำหรับการเตรียมความพร้อมรับมือฤดูฝน (ระยะเร่งด่วน) สนน.จะสร้างทำนบชั่วคราวบริเวณปากคลอง ดังนี้ คลองหัวหมาก คลองบ้านม้า และคลองข้างวัดศรีบุญเรืองและสำนักงานเขตบางกะปิ จะนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งที่บ่อสูบน้ำ บริเวณปากซอยรามคำแหง 60 แยก 12 เพื่อเร่งระบายน้ำลงคลองหัวหมากต่อไป