สืบเนื่องจากกรณีการเสียชีวิตของนักแสดงสาวชื่อดัง แตงโม-ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ เมื่อค่ำคืนวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยนางเอกสาวได้ตกจากเรือสปีดโบ๊ต และจมน้ำเสียชีวิตกลางแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณตรงข้ามท่าเรือพิบูลสงคราม 1 จ.นนทบุรี เป็นเหตุให้บุคคลอีก 5 รายบนเรือ ประกอบด้วย นายปอ-ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์, นางสาวกระติก-อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์, นายแซน-วิศาพัช มโนมัยรัตน์, นายจ๊อบ-นิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร, นายโรเบิร์ต-ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ ล้วนถูกดำเนินในคดีข้อหาเดียวกันคือ ประมาทเป็นเหตุทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

นอกจากนั้นจะเป็นข้อหาในส่วนของ พ.ร.บ.การเดินเรือฯ พ.ศ.2456 ซึ่งผู้ต้องหาแต่ละรายจะถูกดำเนินคดีในแต่ละรายคดีแตกต่างกันไปตามพฤติการณ์ ขณะที่นายภีม-ธรรมธีรศรี (กุนซือ) ถูกดำเนินคดี 2 ข้อหา คือ ข้อหาเพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสียหรือทำให้สูญหาย หรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยาน หลักฐานในการกระทำผิด และข้อหาเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวนซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย ทั้งนี้ รวมระยะเวลาสำหรับการคลี่คลายคดีการเสียชีวิตของแตงโมทั้งสิ้นกว่า 5 เดือน และมีการเลื่อนนัดฟังคำสั่งของผู้ต้องหาทั้ง 6 คน จำนวนทั้งสิ้น 3 ครั้ง เนื่องจากเป็นไปตามขั้นตอนที่พนักงานอัยการจะต้องนำส่งความเห็นและสำนวนให้กับอธิบดีอัยการภาค 1 ตามที่ได้มีการรายงานข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

เมื่อเวลา 07.50 น. วันที่ 3 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรีในวันนี้ เวลา 09.30 น. น.ส.สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ หรืออัยการดาว พนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี ผู้รับผิดชอบสำนวนคดี พร้อมด้วยนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด จะร่วมกันแถลงรายละเอียดเกี่ยวกับคดีการเสียชีวิตของนักแสดงสาวแตงโม พร้อมกับนัดหมายผู้ต้องหาทั้ง 6 ราย เข้ารับฟังคำสั่งคดี หลังมีการเลื่อนนัดฟังคำสั่งมากว่า 3 ครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในเช้าวันนี้ บัญชีอินสตาแกรมของ แซน-วิศาพัช ชื่อ @sanddsandd ได้มีการโพสต์รูปภาพ 1 รูป โดยมีข้อความระบุว่า “หวังว่าคงไม่ยัดเยียดบทจำเลยจำเป็นให้ เพื่อตามใจกระแสสังคมนะคะ แย่พอแล้วกับการเป็นผู้ต้องหาในความผิดที่ตัวเองไม่ได้ทำ????” พร้อมกับบรรยายติดแฮชแท็กว่า #ความยุติธรรมมีไว้สำหรับทุกคน #justiceisforeveryone

ทั้งนี้ สำหรับข้อหาที่ผู้ต้องหา 5 คนบนเรือสปีดโบ๊ต ถูกแจ้งดำเนินคดี มีรายละเอียดดังนี้ 1.ปอ-ตนุภัทร ถูกแจ้งข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต, ทำลายหลักฐาน, ให้การเท็จ, นำเรือที่ขาดต่อภาษีมาใช้, ขับเรือโดยไม่มีใบอนุญาตขับขี่ และเสพวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท 2.กระติก-อิจศรินทร์ ถูกแจ้งข้อหา ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต, และให้การเท็จ 3.แซน-วิศาพัช ถูกแจ้งข้อหา ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต 4.โรเบิร์ต-ไพบูลย์ ถูกแจ้งข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต, ทำลายหลักฐาน, นำเรือที่ขาดต่อภาษีมาใช้ และขับเรือโดยไม่มีใบอนุญาตขับขี่ 5.จ๊อบ-นิทัศน์ ถูกแจ้งข้อหา ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต และทำลายหลักฐาน