เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ สำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ หรือ อัยการดาว พนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี ผู้รับผิดชอบสำนวนคดีการเสียชีวิตของแตงโม พร้อมด้วยนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ร่วมกันแถลงเกี่ยวกับคำสั่งคดี พร้อมนัดหมายผู้ต้องหาทั้ง 6 ราย เข้าฟังคำสั่ง หลังเลื่อนฟังคำสั่งมากว่า 3 ครั้ง

นายประยุทธ กล่าวว่า ตามที่เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 65 พนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี ได้รับสำนวนการสอบสวน คดีอาญาที่ 234/2565 ของสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี ระหว่าง น.ส.ภนิดา ศิระยุทธโยธิน กับพวกรวม 3 คน ผู้กล่าวหา นายตนุภัทร หรือปอ เลิศทวีวิทย์ ผู้ต้องหาที่ 1 นายไพบูลย์ หรือ โรเบิร์ต ตรีกาญจนานันท์ ผู้ต้องหาที่ 2 นายวิศาพัช หรือแซน มโนมัยรัตน์ ผู้ต้องหาที่ 3 นายนิทัศน์ หรือจ๊อบ กีรติสุทธิสาธร ผู้ต้องหาที่ 4 น.ส.อิจศรินทร์ หรือกระติก จุฑาสุขสวัสดิ์ ผู้ต้องหาที่ 5 และนายภีม หรือเอ็ม ธรรมธีรศรี ผู้ต้องหาที่ 6 ข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, ร่วมกันใช้เรือที่มีใบอนุญาตใช้เรือสิ้นอายุแล้ว เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่มีประกาศนียบัตรรับรองความถูกต้องตามกฎหมาย, แจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับ ความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวน เพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง, ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้นเอาไปเสีย หรือทำให้สูญหาย หรือไร้ประโยชน์ ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำผิด และทิ้งสิ่งของลงในแม่น้ำ ลำคลองอันเป็นทางสัญจรของประชาชนหรือที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน อันจะเป็นเหตุให้เกิดการตื้นเขิน ตกตะกอนหรือสกปรกนั้น

นายประยุทธ กล่าวอีกว่า พนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี ได้พิจารณาแล้ว มีคำสั่งทางคดี ดังนี้

1.นายตนุภัทร หรือปอ สั่งฟ้อง 5 ข้อหา ฐานกระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, แจ้งความเท็จฯ, ไม่มีประกาศนียบัตรตำแหน่งบนเรือตามที่กฎหมายกำหนด, เททิ้งหรือทำด้วยประการใดลงแม่น้ำ และเสพวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 หรืออัลปราโซแลม โดยผิดกฎหมาย

2.นายไพบูลย์ หรือโรเบิร์ต สั่งฟ้อง 4 ข้อหา ฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, ใช้เรือที่ใบอนุญาตสิ้นอายุ, ไม่มีประกาศนียบัตรตำแหน่งบนเรือตามที่กฎหมายกำหนด และ เทสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำ

3.นายวิศาพัช หรือแซน สั่งฟ้อง 1 ข้อหา ฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

4.นายนิทัศน์ หรือจ๊อบ สั่งฟ้อง 3 ข้อหา ฐานกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, ช่วยเหลือผู้อื่นให้ไม่ต้องรับโทษ หรือรับโทษน้อยลง และเททิ้งหรือทำด้วยประการใดลงแม่น้ำ

5.น.ส.อิจศรินทร์ หรือกระติก สั่งฟ้อง 3 ข้อหา ฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, แจ้งความเท็จแก่พนักงานสอบสวน และช่วยเหลือผู้อื่น ไม่ต้องรับโทษ หรือได้รับโทษน้อยลงฯ

6.นายภีม หรือเอ็ม (กุนซือ) สั่งฟ้อง 2 ข้อหา ฐานใช้ผู้อื่นให้แจ้งข้อความอันเป็นเท็จ และเพื่อจะช่วยให้ผู้อื่นมิต้องรับโทษ หรือรับโทษน้อยลงฯ จากนี้ผู้ต้องหาทั้งหมดจะถูกนำตัวไปส่งฟ้องต้องศาลจังหวัดนนทบุรี

เมื่อถามว่าการที่นางภนิดา ถอนฟ้องคดีฆาตกรรมนั้น จะส่งผลใดต่อรูปคดีหรือไม่ รองโฆษก อสส. กล่าวว่า การถอนฟ้องไม่มีผลต่อการดำเนินคดีอาญา เพราะศาลยังไม่ได้พิจารณาเด็ดขาด โดยการนำคดีขึ้นสู่ชั้นศาล อัยการจะสั่งฟ้องได้หากสำนวนเรียบร้อย ผู้เสียหายก็ฟ้องเองได้หากเป็นผู้เสียหาย แต่การจะขอเป็นโจทก์ร่วมกับอัยการนั้น หากมีการกระทำใดส่งผลให้คดีเสียหาย ก็จะขอให้ศาลสั่งระงับได้ ยืนยันว่าในสำนวนการสอบสวน ไม่มีพยานหลักฐานใดที่ไปถึงประเด็นเรื่องการฆาตกรรม ซึ่งเราพิจารณาสำนวนและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องและดูทุกมิติแล้ว ก็ไม่ทราบว่าการที่มีผู้นำไปฟ้องคดีฆาตกรรมนั้นมีพยานหลักฐานใด

ขณะที่ น.ส.สุภาภรณ์ เผยว่า ในการพิจาณาคดี อัยการจังหวัดนนทบุรี มีคำสั่งฟ้องเพิ่มเติมจากพนักงานสอบสวนทั้งหมด 3 คน สำหรับนายปอ-ตนุภัทร ได้สั่งฟ้องในข้อหาเสพสารเสพติด สำหรับนายนิทัศน์ หรือจ๊อบ กับ น.ส.อิจศรินทร์ หรือกระติก ได้สั่งฟ้องเพิ่มเติมฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ยืนยันว่า พยานหลักฐานทั้งหมดชี้ชัดว่าเป็นการกระทำโดยประมาท ซึ่งหากนางภนิดา จะร้องขอเป็นโจทก์ร่วมก็ถือเป็นสิทธิ แต่ต้องตรวจสอบก่อน

จากนั้นเวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานสอบสวนได้นำตัว 6 ผู้ต้องหาขี้นรถตู้ตำรวจ สภ.รัตนาธิเบศร์ ส่งฟ้องที่ศาลจังหวัดนนทบุรี โดยทั้งหมดมีสีหน้าเรียบเฉย และส่วนใหญ่ไม่ได้ตอบคำถามสื่อมวลชน รวมถึงไม่เอ่ยถึงประเด็นใด หลังอัยการมีคำสั่งฟ้อง ขณะที่ แซน-วิศาพัช ได้ตอบคำถามสื่อถึงเรื่องความกังวลใจอะไรหรือไม่ เพราะแซนตั้งความหวังว่าอัยการจะไม่สั่งฟ้องตนเอง แซน ระบุสั้นๆ “ไม่ได้รู้สึกกังวล สู้กันไปตามกระบวน” จากนั้นเมื่อไปถึงบริเวณหน้าศาลจังหวัดนนทบุรี แซนได้เดินลงมาจากรถตู้ที่ควบคุมตัว พร้อมกับชูมือสองนิ้วแล้วเดินเข้าศาลไปทันที .