เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เป็นประธานในพิธีเปิดอาคารที่ทำการกองบัญชาการสอบสวนกลาง (บช.ก.) หรือ อาคารพิทักษ์สันติ และอาคารที่ทำการกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) หรือ อาคารประชาอารักษ์ ถนนพหลโยธิน โดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. เป็นตัวแทนกล่าวต้อนรับ มี พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร. และเจ้าหนาที่หน่วยงานในสังกัด บช.ก. ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

พล.ต.อ.สุวัฒน์ เปิดเผยว่า บช.ก.เป็นหน่วยงานที่มีขีดความสามารถหลากหลาย เพราะมีกองบังคับการที่มีความถนัดเฉพาะทาง โครงสร้างของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นั้น มีกองบัญชาการที่รับผิดชอบตามพื้นที่ แต่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางนั้นใช้ความถนัดเป็นหลัก จึงมีการนำหน่วยงานในสังกัดมาปฏิบัติหน้าที่ร่วมกัน

ผบ.ตร.เผยอีกว่า ตนดีใจที่ได้เห็นการพัฒนา และอยากให้มีทิศทางการพัฒนาที่ทันสมัยในรูปแบบ smart city ที่มีการบริหารเรื่องการใช้พลังงาน ความปลอดภัย สุขภาพอนามัย เพื่อพัฒนาหน่วยงานให้มีขีดความสามารถและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น นอกจากการทำงานของหน่วยที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องแล้ว ยังได้เห็นการจัดทำพิพิธภัณฑ์ บช.ก. ซึ่งทำให้เห็นถึงประวัติศาสตร์ อยากให้ประชาชนได้มารับชม และเข้าใจว่าเอกลักษณ์ตัวตน ที่ บช.ก.ยึดถือคืออะไร เพื่อเป็นบทเรียนของผู้ที่มาสืบสานต่อไป