เมื่อวันที่ 9 ส.ค. พ.ต.อ.สกล เฟื่องกระแสร์ ผกก.สภ.นายูง จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า วานนี้ (8 ส.ค.) ส.ต.อ.เฉลิมพล ชาภูธร ผบ.หมู่ ป. สภ.นายูง ได้รับแจ้งเหตุหนุ่มวัย 36 ปี เมายาบ้าคลุ้มคลั่ง ใช้มีดไล่ฟันครูที่ รร.ตชด.บ้านนาเมืองทอง หมู่ 11 ต.โนนทอง อ.นายูง จ.อุดรธานี จึงรุดไปตรวจสอบ ทราบว่าหนุ่มคลุ้มคลั่งได้ขี่ จยย. ออกจากที่เกิดเหตุแล้ว จึงสอบถามข้อมูลจากชาวบ้าน เพื่อติดตามไปควบคุมตัว

ทราบชื่อภายหลังคือนายรัญยู หรือ มด ทองนะรินทร์ อายุ 36 ปี ได้หลบหนีไปที่วัดภูหัวบ้าน ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 2 กิโลเมตร เมื่อถึงบริเวณหน้ากุฏิทางเข้าวัดภูหัวบ้าน นายรัญยู เห็นตำรวจก็ได้ถือมีดปลายแหลม 2 เล่ม ความยาวประมาณ 40 เซนติเมตร ไล่ฟัน ด.ต.สะเด่น อันทะปัญญา อายุ 47 ปี ผบ.หมู่ ป.สภ.นายูง ที่ยังไม่ทันตั้งตัว และเสียหลักล้ม จากนั้นได้กระโดดค่อมร่าง ใช้มีดฟันศีรษะด้านซ้าย 1 ครั้ง บาดแผลยาวประมาณ 5 เซนติเมตร ลึกเกือบถึงกะโหลก และขณะที่หนุ่มคลั่งกำลังจะใช้มีดที่อยู่ในมือฟันซ้ำ ส.ต.อ.เฉลิมพล ชาภูธร ผบ.หมู่ ป.สภ.นายูง ได้ใช้ปืนพก ขนาด 9 มม. ยิงขึ้นฟ้า 2 นัด เพื่อให้หนุ่มคลั่งหยุดการกระทำ แต่ไม่เป็นผล และกำลังพยายามใช้มีดฟันศีรษะ ด.ต.สะเด่น ซ้ำอีก ทาง ส.ต.อ.เฉลิมพล จึงตัดสินใจใช้ปืนยิงไปที่ร่างนายรัญยู 1 นัด เข้าที่หน้าอกเสียชีวิต

จากการสอบถาม นายบุญเรือง ขุนอินทร์ อายุ 65 ปี ทราบว่า ผู้ตายมีอาชีพรับจ้างกรีดยาง ทราบเพียงผู้ตายทะเลาะกับญาติพี่น้อง จึงมาอาศัยที่วัดภูหัวบ้าน โดยตนเองไม่ค่อยมายุ่งเกี่ยวกับผู้ตาย ทำให้ไม่ทราบว่ามีนิสัยเป็นเช่นไร

ส่วน ด.ต.สะเด่น ขณะนี้นอนพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.นายูง เย็บบาดแผลศีรษะด้านซ้ายจำนวน 11 เข็ม เป็นการเย็บ 2 ชั้น เพราะบาดแผลลึกถึงกะโหลกศีรษะ

ด้านป้าของผู้ตาย กล่าวว่า ผู้ตายเป็นหลานแท้ๆ แต่มีนิสัยอารมณ์ร้อน และมีพฤติกรรมยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและดื่มเหล้าเป็นประจำ มีภรรยาเป็นชาวเมียนมา และมีลูกชายวัย 8 ขวบ ด้วยกัน 1 คน ส่วนภรรยาไปบวชชีที่ประเทศเมียนมา และก่อนหน้านี้ก็อยู่กับภรรยาสร้างฐานะด้วยกัน จากนั้นก็มาติดยาเสพติด