วันที่ 8 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีคุณพ่อรายหนึ่งได้โพสต์เฟซบุ๊กหลังลูกสาวกินยาเสียสาวผสมน้ำอัดลม จนต้องเข้ารักษาตัวที่รพ. โดยเจ้าตัวเผยว่ายาดังกล่าวกำลังระบาดในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ อย่างมาก สำหรับเหตุที่เกิดกับลูกสาวตนนั้น เกิดเมื่อวันที่ 5 ส.ค. ลูกสาวอายุ 14 ปีเรียนอยู่ชั้น ม. 2 ชวนเพื่อนมาเรียนออนไลน์ที่บ้านกัน 3-4 คน ส่วนตนกับภรรยาไม่อยู่บ้าน เมื่อกลับมาตอนเย็นเห็นลูกมีอาการผิดปกติเหม่อลอย ก่อนมีอาการช็อกล้มทั้งยืนต้องพาส่งรพ. เพราะลูกชักเกร็งและตัวเขียว แพทย์รีบนำเข้าห้องฉุกเฉินใส่เครื่องช่วยหายใจจนพ้นขีดอันตรายมาได้

ทั้งนี้ ทางแพทย์ได้สอบถามลูกพบว่า ระหว่างนั่งเรียนออนไลน์นั้น ลูกกับเพื่อนได้ออกเงินกันไปซื้อน้ำอัดลมมาดื่ม แล้วเพื่อนในกลุ่มได้สั่งยาที่มาทราบทีหลังว่าคือ ยาทรามาดอล ซึ่งเป็นแคปซูลเขียวเหลือง เป็นยาแก้ปวดชนิดรุนแรงผสมกับน้ำอัดลม โดยแต่ละคนดื่มกันประมาณ 10 เม็ด เพื่อน ๆ ไม่เป็นอะไร แต่ลูกตนอาการหนักเกือบเอาชีวิตไม่รอด ต้องรักษาตัวที่รพ.ด้วยยาฆ่าเชื้อ

ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์พื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ พบว่า ยาดังกล่าวมีชื่อเรียกกันในวงการว่า ยาเสียสาว ออกฤทธิ์เหมือนมอร์ฟีน วัยรุ่นมักนำมาผสมกับเครื่องดื่ม โดยเฉพาะยาแก้ไข้และน้ำอัดลม ทำให้เกิดอาการเคลิ้มสุข เหม่อลอย ไม่รู้เรื่องและไม่ได้สติ กินมาก ๆ ก็อาจเสียชีวิตได้ ขณะนี้กลับมาระบาดในพื้นที่อีกครั้งหนึ่งแล้ว

ทาง นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นพ.สาธารณสุขจังหวัดเผยว่า ยาดังกล่วาเป็นยาอันตราย ใช้บรรเทาอาการปวดชนิดรุนแรงปานกลางถึงรุนแรงมาก กำหนดให้จำหน่ายในร้านขายยาแผนปัจจุบันที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น คนซื้อต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์ และจ่ายในปริมาณไม่เกิน 20 เม็ดต่อครั้ง ห้ามจำหน่ายแก่เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 17 ปีเพื่อป้องกันนำยาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ จึงขอเตือนผู้ปกครองและบุตรหลานว่าอย่าใช้ยานี้ผิดประเภทเพราะเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้