เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ร.ต.อ.สุธี ดาสี รอง สว.(สอบสวน) สภ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์ รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ที่โรงเรียนวัดโคกเจริญ หมู่ 15 ต.จันดุม อ.พลับพลาชัย จึงประสานรถดับเพลิงใกล้เคียงไประงับเหตุ ที่เกิดเหตุพบไฟกำลังลุกโหมไหม้อาคารเก็บวัสดุซึ่งภายในมีโต๊ะ เก้าอี้ ถังแก๊ส และอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ ของโรงเรียน รถดับเพลิงช่วยกันสกัดไฟไม่ให้ลามไปถึงอาคารเรียนที่ติดกันใช้เวลาประมาณ 1 ชม. เพลิงจึงสงบ

ตรวจสอบพบอุปกรณ์ต่างๆ ได้รับความเสียหายทั้งหมด นอกจากนี้ยังพบจดหมายซึ่งคาดว่าคนร้ายได้เขียนด้วยลายมือไว้บนกระดาษ 2 แผ่น แผ่นแรกเขียนคำว่า “ผมต้องใช้เงินขอโทษครับ” อีกแผ่นเขียนคำว่า “ผมรักลุงตู่” เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน นอกจากนี้ยังพบว่าประตูแต่ละห้องของโรงเรียนได้รับความเสียหายถูกทุบทำลายเข้าไป และยังพบกุญแจห้องเรียนแต่ละห้องกองอยู่ คาดว่าคนร้ายจะเอากุญแจไปเปิดตามลิ้นชักโต๊ะครูและขโมยเงิน 500 บาทไป และยังพบอีกว่ากล้องวงจรปิดถูกจับให้เปลี่ยนทิศทาง รวมถึงเซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิด 2 ตัว ถูกรื้อออกมา แล้วเอามาเผานอกอาคารเรียนได้รับความเสียหายทั้งหมด

นายอนุชน การรัมย์ อายุ 35 ปี พนักงานดับเพลิงเทศบาลจันดุม อ.พลับพลาชัย กล่าวว่า หลังรับแจ้งได้นำเจ้าหน้าที่ออกเหตุในทันที เมื่อไปถึงพบว่าชาวบ้านมาช่วยกันดับไฟแล้วส่วนหนึ่ง จึงเข้าไปสมทบฉีดพรมน้ำไม่ให้ลุกลามไปยังอาคารเรียนซึ่งอยู่ติดกัน หลังจากเพลิงสงบ ตนได้เดินสำรวจไปพบกระดาษจดหมายที่เขียนไว้ 2 แผ่น จึงมอบให้ตำรวจไว้เป็นหลักฐาน

ขณะที่ นายทรงพล ศิริรมยานนนท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดโคกเจริญ ยังไม่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ตำรวจชุดสืบสวน สภ.พลับพลาชัย กำลังแกะภาพจากกล้องวงจรปิดตามหมู่บ้านเพื่อหาผู้กระทำผิด เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นกลุ่มวัยรุ่นที่คึกคะนอง หรืออาจเมาสารอะไรบางอย่าง.