เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่ ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ ชั้น 8 อาคารบี ร.ต.อ.วิษณุ ฉิมตระกูล ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ดีเอสไอ เปิดเผยความคืบหน้าคดี “ใบเตย-สุธีวัน กุญชร หรือ ใบเตย อาร์สยาม” และ “ดีเจแมน-พัฒนพล มินทะขิน” สองสามีภรรยา ให้มารับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวนคดีแชร์ลูกโซ่ Forex-3D ว่า หากบุคคลใดมีพยานหลักฐานไม่ถึงก็จะไม่ฟ้อง แต่ถ้าพบว่ามีพยานหลักฐานสมควร สมมุติว่ามีทั้งหมด 16 ราย ก็จะส่งฟ้องทั้ง 16 รายพร้อมกัน โดยกรอบเวลาในการทำงานคือในสัปดาห์หน้า คณะทำงานก็จะประชุมกับคณะพนักงานสอบสวนอีกทีว่า จะมีความเห็นในเรื่องของการเรียกผู้ต้องหาที่เหลืออยู่มารับทราบข้อกล่าวหาอย่างไร โดยแบ่งเป็นสัปดาห์หน้าจำนวน 6 ราย และอีกสัปดาห์ก็ 6 ราย เช่นเดียวกันส่วนอาจจะเป็นไปตามจำนวนที่ตนกล่าวหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการสอบสวนว่าพนักงานสอบสวนมีความเห็นพิจารณาว่า เรื่องนี้ยังไม่ครบองค์ประกอบความผิด ก็อาจจะไม่เรียกมารับทราบข้อกล่าวหาได้

ร.ต.อ.วิษณุ เผยต่อว่า ในวันนี้ก็ว่ากันไปตามพยานหลักฐาน แต่ว่าทางกระทรวงยุติธรรมก็มีนโยบายให้ความเป็นธรรม โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ ส่วนในเรื่องของการสอบปากคำเสร็จแล้วทำไมจึงมีการปล่อยตัวกลับบ้านนั้น เนื่องจากไม่ได้มีการออกหมายจับทั้งคู่ ไม่มีการควบคุมตัว ดังนั้นจึงให้โอกาสพวกเขากลับไปก่อน เพื่อในวันที่ 30 ก.ย. จะได้เข้ามาแก้ข้อกล่าวหา หรือแจ้งข้อเท็จจริงที่มีประโยชน์ เพื่อเข้าสู่สำนวนคดี นอกจากนี้คำให้การในฐานะพยานครั้งแรกของทั้งคู่ ก็ถือว่าเป็นสาระสำคัญที่จะนำมาพิจารณาด้วยเช่นเดียวกัน

‘เลขาฯยุติธรรม’ เปิดสาเหตุปล่อยตัว ‘ใบเตย-ดีเจแมน’ กลับบ้าน ชี้ดูแล้วไม่หลบหนี

ร.ต.อ.วิษณุ ยืนยันว่า คณะทำงาน ดำเนินการด้วยความรอบคอบ เพราะแต่ละรายที่จะออกหมายเรียกนั้น ตอนนี้เหลืออีก 12 คน ก็จะต้องไปดูว่ามีพยานหลักฐานตามสมควรหรือไม่ หากมีพยานหลักฐานตามสมควร เราก็จะทยอยออกหมายเรียกเพื่อให้มารับทราบข้อกล่าวหา และขอยืนยันว่าไม่มีการเลือกปฏิบัติแต่อย่างใด เนื่องจากตามคำแนะนำของอัยการที่ให้ดำเนินคดีนั้น เราจึงต้องมีการเตรียมคำถามที่จะถามว่า ผู้ถูกกล่าวหานั้นมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิดหรือไม่อย่างไร ดังนั้นเขาจะต้องตอบให้ได้ว่า มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งนี้สำหรับชาวต่างชาติสองคนที่ปรากฏชื่อนั้น ตนยืนยันว่ามีชาวต่างชาติสองคนอยู่ในลอต 16 คนจริง