นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงโครงการภูเก็ต แซนด์บ๊อกซ์ ว่า ในภาพรวมการดำเนินโครงการในวันแรกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้ว่าจะมีปัญหาทางด้านขั้นตอนการปฏิบัติบริเวณจุดต่าง ๆ ในสนามบินบ้าง ทำให้ใช้เวลานานกว่าเป้าหมาย แต่ล่าสุดได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่แก้ไขปละเพิ่มจุดให้บริการมากขึ้น เพื่อนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาใช้เวลาอยู่ในสนามบินน้อยที่สุด

ขณะที่การตรวจหาเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมาจากจำนวน 5 เที่ยวบิน มีจำนวน 325 ราย โดยมีผลการตรวจการหาเชื้อโควิด-19 ไม่ติดเชื้อ หรือเป็น Not Detected ทั้งหมด

ส่วนกรณีที่มีผู้ไม่หวังดีโจมตีโดยนำรูปภาพงานเลี้ยงของสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยที่จังหวัดภูเก็ตภายหลังการเดินทางมาร่วมเปิดโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ว่าไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนสาธารณสุข จนเกิดกระแสดราม่าในโลกออนไลน์นั้น นายพิพัฒน์ ยืนยันว่า กรณีงานเลี้ยงที่เกิดขึ้นอยู่ภายใต้การปฏิบัติตัวตามประกาศของสาธารณสุขทั้งหมด  โดยผู้ที่มาร่วมงาน 180 ราย ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และการจัดเลี้ยงก็เป็นไปตามข้อกำหนดของ ศบค. ในพื้นที่สีเขียว คือไม่เกิน 200 คน

ขณะที่ ทางรองผู้ว่าฯ ภูเก็ตก็รับทราบแล้ว สามารถรับประทานอาหารและเครื่องดื่มได้ ในเวลาไม่เกิน 5 ทุ่ม ซึ่งงานนี้เลิกในเวลา 3 ทุ่มกว่า ๆ เท่านั้น

“กรณีนี้ไม่ได้ฝืนคำสั่งของทางจังหวัด และปฏิบัติตามมติของ ศบค. ทั้งหมด โดยจังหวัดภูเก็ตได้รับการประกาศให้เป็นพื้นที่สีเขียวแล้ว จึงอยากให้ผู้ที่ไม่หวังดีต้องระวังการนำเสนอข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง หรือทำเป็นเฟคนิวส์ออกมา เพราะจะสร้างความไม่มั่นใจให้เกิดขึ้น ทั้งที่จริง ทุก ๆ หน่วยงานก็พยายามตั้งใจทำภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ออกมาเพื่อรีสตาร์ทการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้กับมาอีกครั้ง”