เมื่อวันที่ 3 พ.ย.พล.ต.วุทธยา จันทมาศ ผบ.พล.ร.9 ผบ.กกล.สุรสีห์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่าจะมีกลุ่มขบวนการลักลอบแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายเข้ามาในราชอาณาจักรไทย จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเฝ้าระวังป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการลักลอบข้ามชายแดนเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย ของแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในห้วงวันที่ 2 และวันที่ 3 พ.ย.2565

ทางกกล.สุรสีห์ โดย ฉก.ลาดหญ้า ร.9 ได้รับการเเจ้งข้อมูลจาก ประชาชนในพื้นที่ เเละ ชป.ขว.กกล.สุรสีห์ ว่าจะมีขบวนการนำพาผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จึงได้ทำการสนธิกำลัง ลาดตระเวน-ซุ่มตรวจ จุดตรวจ ร่วมกับ ชป.ขว.กกล.สุรสีห์, สถานีตำรวจภูธร, ฝ่ายปกครอง เเละ สาธารณะสุข ทำจับกุมบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย ในพื้นที่รับผิดชอบจังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 2 ครั้ง รวม 2 วันจับกุมผู้หลบหนีเข้าเมืองได้ 12 คน ชาย 8, หญิง 4 ไม่พบผู้นำพา ในวันที่ 2 พ.ย.2565 เวลา 21.20 น. พื้นที่ บ้านซองกาเลีย หมู่ 8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จว.ก.จ. ทำการจับกุมบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย จำนวน 11 คน ชาย 7คน หญิง 4

และในวันที่ 3 พ.ย.2565 เวลา 10.30 น. พื้นที่ บ้านซองกาเลีย ม.8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จว.ก.จ. ทำการจับกุมบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย จำนวน 1 คน เป็นชาย การซักถามได้ข้อมูลว่าเสียค่าใช้จ่ายรายละ 20,000 – 30,000 บาท/คน เดินทางมาจาก เมาะลำใย, ย่างกุ้ง, พะโค, ยะไข่ ประเทศเมียนมา โดยจะเข้าไปทำงานที่ จ.สมุทรสาคร, จ.ระยอง, จ.กาญจนบุรี และ กรุงเทพฯ หน่วยได้ทำการตรวจวัดอุณหภูมิขั้นต้น ไม่พบผู้มีอุณหภูมิเกิน 37.5 องศาเซลเซียส นำตัวส่งสถานีตำรวจภูธรในพื้นที่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป