เมื่อวันที่ 7 พ.ย. พ.ต.อ.นาวิน สินธุรัตน์ ผกก.สภ.บางละมุง จ.ชลบุรี พร้อมกำลังตำรวจ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และกู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา เข้าตรวจสอบเหตุชาวชาติคลุ้มคลั่งใช้อาวุธมีดจี้คอตัวเองและจุดไฟพยายามจะเผาบ้านในพื้นที่หมู่ 8 ต.หนองปลาไหล อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ที่เกิดเหตุพบ MR.TOMAS VEIT อายุ 47 ปี สัญชาติเยอรมนี ตะโกนโหวกเหวกโวยวายเรียกหาภรรยาคนชาติเดียวกันอยู่ตลอดเวลา โดยใช้มีดจี้ลำคอตัวเอง เจ้าหน้าที่พยายามเกลี้ยกล่อมแต่ไม่เป็นผล MR.TOMAS ยังใช้ผ้าจุดไฟเผาแบตเตอรี่ ถังแก๊สขนาด 15 กก. ที่เอามาวางซ้อนกัน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงต้องฉีดน้ำสกัด แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่สามารถเข้าไปควบคุมตัวได้ เนื่องจากภายในรั้วบ้านยังมีสุนัขร็อตไวเลอร์ 2 ตัว และสุนัขสายพันธุ์อิงลิช มาสทิฟฟ์ 1 ตัว จึงต้องขอความช่วยเหลือจากสาธารณสุขเทศบาลหนองปรือ ยิงยาสลบ

เวลาผ่านไปร่วม 1 ชั่วโมง MR.TOMAS ไม่ยอมลดละ ยังคงพังทำลายข้าวของในบ้านแล้วปีนออกทางหน้าต่างไปนั่งอยู่บนหลังคา แล้วปีนกลับเข้ามาในตัวบ้านกระชากสายไฟฟ้าแรงสูง ก่อนจะขว้างขวดใส่เจ้าหน้าที่ที่อยู่ด้านนอก ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้วางแผนให้ภรรยาของ MR.TOMAS ซึ่งยอมให้เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวก่อนหน้านี้ แล้วเข้าไปเจรจากับสามีให้ยอมสงบสติอารมณ์ ก่อนที่ MR.TOMAS จะหลงกลเจ้าหน้าที่ จึงเข้าชาร์จตัวได้สำเร็จ

พ.ต.อ.นาวิน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้รับร้องเรียนจากประชาชนว่า ได้รับความเดือดร้อนจากชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้ จึงได้ร่วมกันตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรี จนทราบว่า สองสามีภรรยาต่างชาติที่อาศัยอยู่นั้นโอเวอร์สเตย์ จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบ กระทั่งฝ่ายชายเกิดความกลัวจะถูกจับกุม จึงมีอาการคลุ้มคลั่งดังกล่าว

นอกจากนี้ยังได้รับการเปิดเผยจากชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงอีกว่า ชาวต่างประเทศที่อาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้ มักจะสร้างความเดือดร้อนบ่อยครั้ง ทั้งปล่อยสุนัขสายพันธุ์ดุร้ายออกมาสร้างความหวาดกลัว ไล่กัดยางรถยนต์ของชาวบ้านจนแตกไปหลายเส้น นอกจากนี้เด็กในละแวกนี้ ก็ไม่มีใครกล้าออกมาเล่นหน้าบ้าน เพราะกลัวสุนัขกัด หลังจากถูกจับไป ชาวบ้านก็คงกลับมาอยู่กันอย่างปกติสุขเช่นเดิม