ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.เมตตา สุภาพ หรือน้องเมอร์ซี่ อายุ 27 ปี ชาว อ.ไพรบึง จ.ศรีสะเกษ ได้รับคัดเลือกเป็นมิสแกรนด์ไพรบึง ตัวแทนพี่น้องประชาชนชาว อ.ไพรบึง จ.ศรีสะเกษ หนึ่งในสาวงามผู้เข้าประกวดชิงมงกุฎเกียรติยศ การประกวดมิสแกรนด์ศรีสะเกษ 2023 ซึ่งจะขึ้นในระหว่างวันที่ 20-21 ม.ค. 66 นี้ ที่อาคารวีสมหมาย ถนนทองมาก อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ

สำหรับ เมอร์ซี่ เมตตา สุภาพ เป็นสาวสวยหุ่นดี สูง 165 เซนติเมตร น้ำหนัก 45 กิโลกรัม ดีกรีเป็นนักเรียนโครงการแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรม YES ประเทศสหรัฐอเมริกา ปี 2554-2555 ระยะเวลา 1 ปี ปัจจุบันจบการศึกษา ระดับปริญญาตรี จากวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล สาขาวิชาการจัดการบริการนานาชาติ (Tourism and Hospitality Mahidol University International College) เกรดเฉลี่ยเกียรตินิยมอันดับ 2 ผลงานดีเด่น นักเรียนทุนเต็มจำนวน ระดับอุดมศึกษา ทุน MUIC Scholarship for Potential Student วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล-Top 10 Finalists of the World Tourism Forum Lucerne Swizerland, Young Talent Programme 2019-Award for Outstanding Contribution Mahidol University International College Preparation Center for Languages and Mathematics(PC) Level 3 2014-เยาวชนดีเด่นจังหวัดศรีสะเกษ ปี 2557-The President’s Volunteer Service Award, President Barack Obama USA 2012

ความสามารถพิเศษ การสื่อสารภาษาอังกฤษ การฟัง/พูด/อ่าน/เขียนภาษาอังกฤษดีเยี่ยม สื่อสารภาษาพื้นบ้านภาษาเขมร และภาษาจีนขั้นพื้นฐาน-การบริการผู้ช่วยส่วนตัวระดับเวิลด์คลาส (Butler Service) ดูแลและต้อนรับแขกชั้นผู้ใหญ่และแขกระดับสูง-นักสื่อความหมาย (Tourism Interpreter) และวางแผนเส้นทางท่องเที่ยว สามารถนำเที่ยวทั้ง Inbound และ Outbound รวมถึงวางแผนเส้นทางท่องเที่ยว การท่องเที่ยวเชิงเกษตรและการท่องเที่ยวชุมชน

น้องเมอร์ซี่ กล่าวว่า สาเหตุที่ตัดสินใจลงประกวดในครั้งนี้ โดยเริ่มต้นจากไอเดียที่อยากหาสาวงามที่เป็นชาวอำเภอไพรบึง โดยแท้จริงมาประกวด เพราะอยากสร้าง Awarness หรือความตระหนักในอำเภอไพรบึง ผ่านนางงามให้ทุกๆ คนในจังหวัดศรีสะเกษและทั่วโลกได้รู้จักว่า ไพรบึงมีสิ่งที่น่าสนใจหลายอย่าง ทั้งแหล่งท่องเที่ยว วัฒนธรรมและอาหาร โดยเริ่มแรกเริ่มต้นจากการเป็นผู้ถือสิทธิอำเภอ จากนั้นเวลากระชั้นชิดมากในการหาสาวงามตัวแทนจึงได้ตัดสินใจลงประกวดเอง โดยส่วนตัวมองเสมอว่านางงามไม่ใช่แค่งามเพียงใบหน้าและหวังเพียงรางวัลเท่านั้น เราต้องมีประโยชน์ด้วย การมายืนจุดนี้ทำให้เรามีเสียงที่ดังขึ้น การสื่อสารและประชาสัมพันธ์ต่างๆจะทำให้เข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น 

การลงประกวดแข่งขันมิสแกรนด์ศรีสะเกษ ในครั้งนี้ ถือว่ามั่นใจพอสมควร สิ่งแรกที่เมอร์ซี่ ตั้งใจมากๆ จากการประกวดครั้งนี้ คืออยากเป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่จากอำเภอไพรบึง ประชาสัมพันธ์อำเภอ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเมอร์ซี่เอง ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย และมาท่องเที่ยวมากขึ้น จริงๆ แล้วเรามีของดีเยอะมาก แต่การสื่อสารและรวบรวมข้อมูลต่างๆ ยังเข้าถึงได้ยาก จึงมีความตั้งใจอยากจะนำความรู้ที่ได้ศึกษามาจากมหาวิทยาลัยฯ มาพัฒนาบ้านเกิดให้ดีขึ้น สามารถสร้างรายได้ให้ชุมชนแบบยั่งยืน ซึ่งโดยส่วนตัวตนมีความถนัดด้านการท่องเที่ยวมากๆ สามารถพูดคุยได้ทั้งวันไม่เบื่อ สร้างเส้นทางท่องเที่ยว นำเสนอและนำเที่ยวได้ เสมือนมันอยู่ในสายเลือดเลยจริง

อยากฝากถึงแฟนคลับทุกท่านช่วยติดตามมิสแกรนด์ไพรบึง ด้วย ครั้งนี้เมอร์ซี่ไม่ได้ทำเพื่อตัวเองคนเดียว เมอร์ซี่มาจากอำเภอไพรบึง เราเป็นทีมไพรบึง สู้ไปด้วยกัน เราจะสร้างตำนานและสร้างนางงามที่สวยและเก่งในทุกๆ ปี ปีนี้เป็นปีแรกที่มีแฟนเพจ กระแสตอบรับดีมากๆ และช่วยกันโหวตให้กับมิสแกรนด์ไพรบึง ได้เป็นแชมป์คว้ามงกุฎมิสแกรนด์ศรีสะเกษ 2023 ในครั้งนี้ด้วย  

ด้าน นายพะเนตร อุทัยรังษี นอภ.ไพรบึง เปิดเผยว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่เรามีตัวแทนมิสแกรนด์เป็นชาวอำเภอไพรบึง ร้อยเปอร์เซ็นต์ และเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ ในการสื่อสารประชาสัมพันธ์งานต่างๆ ในส่วนของอำเภอ โดยเฉพาะเรื่องของประเพณีวัฒนธรรม การท่องเที่ยวเพื่อให้เกิดเป็นกระแสให้คนภายนอกได้รับรู้ ได้เข้ามาเที่ยวชม ซึ่งอำเภอไพรบึงของเรามีสิ่งดีๆ มากมาย แต่ยังขาดการประชาสัมพันธ์จากสื่อต่างๆ ให้คนข้างนอกได้รับรู้รับทราบ ดังนั้นการที่น้องเมอร์ซี่ ได้มาทำหน้าที่เป็นตัวแทนของอำเภอไพรบึง ในการเข้าประกวดชิงตำแหน่งมิสแกรนด์ศรีสะเกษ ปี 2023 ในครั้งนี้ ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี จะได้ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยว ประเพณีวัฒนธรรมของคนไพรบึงให้เป็นที่รับรู้รับทราบ ไพรบึงมีลักษณะพิเศษ คือ เรามีชนเผ่าครบทั้ง 4 เผ่า ในอำเภอเดียว คือเผ่าเขมร ส่วย ลาว เยอ จึงอยากจะเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาว อ.ไพรบึง และชาว จ.ศรีสะเกษ ทุกท่าน ช่วยกันสนับสนุนมิสแกรนด์ตัวแทนอำเภอไพรบึง ให้ได้คว้าตำแหน่งมิสแกรนด์ศรีสะเกษ ต่อไป