เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจันทบุรี พล.ต.ต.จรัล จิตเจือจุน รอง ผบช.ภ.3 รรท.ผบก.ภ.จว.จันทบุรี พร้อมชุดสืบสวน สภ.เมือง จันทบุรี ร่วมกันแถลงผลจับกุมตัว นายนิพนธ์ หรือบัง ภัทรมานิต อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 143/1 หมู่ 1 ต.ตาชัน อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ผู้ต้องหาคดีลักทรัพย์ พร้อมของกลาง รถ จยย. ฮอนด้าสกู๊ปปี้ไอ สีเทา ทะเบียน 1 กง 810 จันทบุรี (สวมทะเบียน) พาหนะที่ใช้ในการก่อเหตุ เงินสด เครื่องเพชร ทองรูปพรรณ และพระเครื่อง รวมมูลค่า 1,395,000 บาท โดยกุมตัวได้ที่บริเวณถนนพระยาตรัง หมู่ 10 ต.ท่าช้าง อ.เมือง จ.จันทบุรี

ด้าน พ.ต.ท.สุบรรณ ทองแสน สว.สส.สภ.เมืองจันทบุรี กล่าวว่า สำหรับพฤติการณ์ของผู้ต้องหา หลังจากได้ประกันตัวในคดีลักทรัพย์ จ.ระยอง ก็ได้เข้ามาพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.เมือง จ.จันทบุรี โดยเช่าห้องพักในโรงแรมหรูแห่งหนึ่ง และใช้ช่วงเวลากลางวันขี่รถ จยย. ตระเวนดูบ้านเป้าหมายเน้นไปที่บ้านหรูในหมู่บ้านจัดสรร โดยจะลงมือก่อเหตุในช่วงกลางคืน ก่อนจะปีนเข้าไปลักทรัพย์ เมื่อได้ทรัพย์สินมาจะนำไปขายและเล่นการพนันออนไลน์ นอกจากนี้ผู้ต้องหายังเปิดปากให้การรับสารถภาพอีกว่า แต่ละครั้งเมื่อลงมือแล้วจะไม่สนใจว่าบ้านหลังดังกล่าว มีเจ้าของอยู่หรือไม่ หากพบมีผู้หญิง หรือผู้สูงอายุอยู่ในบ้านจะลงมือก่อเหตุทันที หากต่อสู้ขัดขวางพร้อมจะลงมือทำร้ายให้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ขณะที่ พล.ต.ต.จรัล เปิดเผยว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพอีกว่า ก่อเหตุลักทรัพย์ลักษณะเดียวกันมาแล้วหลายครั้งโดยในเดือน ส.ค. 64 ก่อเหตุในท้องที่จันทบุรีไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง ได้ทรัพย์สินทั้งรวมมูลค่ากว่า 1.3 ล้านบาท นอกจากนี้จากการสืบค้นประวัติ ข้อมูลผู้ต้องขังพ้นโทษกรมราชทัณฑ์พบว่า ผู้ต้องหาเคยถูกต้องโทษคดีลักทรัพย์ ของ สภ.เมืองเพชรบูรณ์ 4 ครั้ง เมื่อปี 2555 หลังจากพ้นโทษในปี 2564 ได้มาก่อเหตุลักทรัพย์ ในท้องที่ จ.ระยอง รวมกว่า 6 ครั้ง และถูกจับกุมได้ โดยคดีอยู่ระหว่างรอการตัดสิน จากนั้นผู้ต้องหาได้ประกันตัวออกมาเมื่อวันที่ 13 ก.ค ที่ผ่านมา ก่อนเดินทางมาตระเวนก่อเหตุในท้องที่ จ.จันทบุรี

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหา “ลักทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยใช้ยานพาหนะ” พร้อมกันนี้จะได้เร่งรวบรวมพยานหลักฐานแต่ละคดี ในการที่จะแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.