เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบ นางสุณิฐศา แก้วช่วย อายุ 45 ปี ข้าราชการสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล แห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ หลังเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 แอสตราเซเนกา แล้วเกิดอาการไหล่บวมผิดปกติ ไม่สามารถยกมือ ยกแขนด้านซ้ายที่ฉีดวัคซีนได้ จนไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ต้องเป็นภาระให้กับคนในครอบครัวและเพื่อนร่วมงาน บางวันต้องลางานเพื่อไปรักษาอาการ สำหรับเข็มแรกเป็น วัคซีนซิโนแวค ไม่มีอาการข้างเคียงแต่อย่างใด

นางสุณิฐศา เล่าว่า หลังจากฉีดวัคซีน ป้องกันโควิค-19 เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 64 เข็มที่ 2 (แอสตราเซเนกา) ก็กลับบ้านไปพักผ่อนตามปกติ แต่พอตื่นเช้าวันที่ 22 ส.ค.พบว่า ตนไม่สามารถยกแขนซ้าย ซึ่งเป็นแขนที่ฉีดวัคซีนได้ มีอาการปวดร้าวไปทั้งหัวไหล่ คาดว่าเป็นผลมาจากการฉีดวัคซีน และเข้าใจว่า ประมาณ 2-3 วันอาการปวดบวมที่แขนก็คงจะหายปกติ

แต่ปรากฏว่าแขนยิ่งเจ็บและไม่สามารถยกแขนขึ้นได้ เมื่ออยู่ที่ทำงานก็ต้องให้เพื่อนร่วมงานพยุงตัวเข้าห้องน้ำ ลำบากในการทำงานเป็นอย่างมาก ตอนกลับบ้านก็ต้องให้ลูกสาวคอยช่วยเหลือ ประคองตัวเองเข้าห้องน้ำ อาบน้ำ แต่งตัว ก่อนไปทำงาน จนไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ สุดท้ายต้องหยุดงานโดยปริยาย ต้องลางาน 4 วัน เพื่อมารักษาตัวเองโดยการนอนนิ่งๆอยู่กับบ้าน

กระทั่งเข้าวันที่ 5 ความเจ็บปวดมันเพิ่มระดับมากขึ้น ในวันที่ 6 ของการพักฟื้น ใส่เสื้อผ้าไม่ได้ ยกแขนไม่ไหว จึงตัดสินใจไปพบหมอ รพ.อ่าวลึก หมอฉีดยาแก้ปวดให้ 1 เข็ม กลับบ้านมานอนพัก พอตกกลางคืนอาการดีขึ้น สามารถยกแขนได้บ้างเล็กน้อย จากนั้นรุ่งเช้าก็ไปพบหมออีก หมอก็ฉีดยาแก้ปวดให้อีก 1 เข็ม ปรากฏว่า มันก็ยังปวด อาการไม่ดีขึ้น ปวดหนักกว่าเดิมด้วยซ้ำ ไปหาหมออีกที หมอก็ให้ยาคลายเส้น และเจลร้อนมาทา เพื่อลดความเจ็บปวด จนยาหมดหลอดอาการก็ไม่ดีขึ้น

นางสุณิฐสา กล่าวต่อว่า หลังจากนั้นตัดสินใจไปหาหมออีก เพื่อทำกายภาพบำบัด ครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 อาการก็ไม่ดีขึ้น จึงตัดสินใจใช้วิธีนวดแผนโบราณ ด้วยวิธีการนวดน้ำมัน เพื่อที่จะคลายเส้นบริเวณที่ฉีดวัคซีน อาการดีขึ้น แขนสามารถยกขึ้นได้บ้าง แต่อาการไม่หายขาด ส่วนอาการเจ็บลดลง ตนเองอยากจะหายจากอาการเจ็บปวด คิดหาวิธีทุกรูปแบบ ล่าสุดไปนวดจับเส้นกับหมอพื้นบ้าน ปรากฏว่า ดึงแขนจนบริเวณไหล่และใต้รักแร้ด้านซ้ายเขียวช้ำไปหมด กลับบ้านมารักษาแผลบวมช้ำอยู่ 3 วัน นอนนิ่งอยู่กับที่เพราะเคลื่อนไหวไม่ได้ แล้วอาการก็ไม่ดีขึ้น

จนในที่สุดตัดสินใจไปหาหมอที่ โรงพยาบาลอ่าวลึกอีกครั้ง หมอส่งตัวมาที่โรงพยาบาลกระบี่ เพื่อพบหมอเฉพาะทาง วันที่ 24 ส.ค. หมอตรวจพบว่าบริเวณไหล่ที่ฉีดวัคซีนบวมแดง คล้ายกับอักเสบ จึงได้ส่งตัวทำ MRI ที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ กระบี่ เพื่อตรวจดูว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งหมอนัดฟังผล MRI วันนี้ 25 ส.ค.เวลา 13.00 น. ที่ผ่านมา หมอลงความเห็นว่า ถุงน้ำที่ข้อต่อไหล่อักเสบ หลังจากการฉีดวัคซีน ตอนนี้ยอมรับว่าเป็นกังวลมาก เพราะมีภาระต้องทำงานเลี้ยงดูครอบครัว