เรียกได้ว่ากำลังเป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้า ที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันแสดงความเสียใจ และร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของน้องดอม-ดวงเพชร พรหมเทพ กัปตันทีมฟุตบอล “หมูป่า อะคาเดมี” และเป็น 1 ใน 13 เยาวชนทีมหมูป่า ที่เคยติดในถ้ำหลวง ซึ่งเสียชีวิตแล้วล่าสุดด้วยอุบัติเหตุ แต่ยังไม่แน่ชัด ท่ามกลางความเสียใจของทุกคนบนโลกออนไลน์นั้น

ล่าสุด “เดลินิวส์ออนไลน์” จึงพามาเปิดประวัติเพื่ออาลัย และระลึกถึงน้องดอม สำหรับ “น้องดอม” มีชื่อจริงว่า “ดวงเพชร พรมเทพ” อายุ 18 ปี เคยเป็นกัปตันทีมฟุตบอล “หมูป่า อะคาเดมี” ซึ่งเคยเป็นข่าวโด่งดังจากกรณีเข้าไปติดในถ้ำหลวง จ.เชียงราย เมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2561 ก่อนจะได้รับการช่วยเหลือออกมาจากถ้ำ เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม หลังจากติดอยู่ในถ้ำหลวงนาน 18 วัน

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว กลายเป็นข่าวใหญที่หลายคนในสังคมต่างพากันให้ความสนใจ และต่างพากันเอาใจช่วยกันทั้งประเทศ รวมทั้งได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยงานทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเข้าร่วมภารกิจในการช่วยชีวิตน้องดอม และเพื่อนๆ อีกทั้ง 12 คน จากการติดถ้ำ จนเหตุการณ์นี้ถูกนำมาตีแผ่ และเล่าเรื่องราวเป็นทั้งภาพยนตร์ สารคดีเกี่ยวกับการช่วยชีวิตในครั้งนี้

โดยหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวผ่านมาถึง 4 ปีแล้วนั้น เด็กๆ ในทีมฟุตบอลล้วนเติบโตขึ้นในเส้นทางฟุตบอล ซึ่งน้องดอม ได้อัพเดทเมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 2565 เขานั้นได้ทุนไปเรียนฟุตบอลที่ประเทศอังกฤษ โดยหลังจากเหตุการณ์ถ้ำหลวง “น้องดอม” ที่ได้รับทุนการศึกษาโควตานักกีฬาฟุตบอล มาเรียนต่อที่ รร.วชิราลัย อ.สารภี จ.เชียงใหม่ และผ่านการคัดเลือกได้เป็นตัวแทนทีมฟุตบอลเยาวชน จ.เชียงใหม่ จนกระทั่ง “มูลนิธิซิโก้” ได้มอบทุนการศึกษาในประเทศอังกฤษ

สำหรับมูลนิธิที่น้องดอม ได้รับนั้น เป็นของโครงการ Sport Education และ “มูลนิธิซิโก้” ของ “ซิโก้-เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง” อดีตเฮดโค้ชทีมชาติไทย โดยโรงเรียนฟุตบอล Brooke House College Football Academy ตั้งอยู่ที่เมืองเลสเตอร์เชียร์ ประเทศอังกฤษ

ก่อนที่สุดท้าย คุณยายของน้องดอมจะแจ้งข่าวกับทางพระอาจารย์ว่า น้องนั้นเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ แต่ยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัด ทาง “เดลินิวส์ออนไลน์” ขอแสดงความเสียใจจากการจากไปของเยาวชนที่มีคุณภาพอีกหนึ่งคน อย่างน้องดอมด้วยนะคะ..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @dom.003, พระเจ้าอินทร์สาน วัดพระธาตุดอยเวา