เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่สภ.ละแม อ.ละแม จ.ชุมพร นายสมศักดิ์ ศรียุภักดิ์  ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ ที่ 11 ต.ละแม อ.ละแม พร้อมด้วยลูกสาว อายุ 14 ปี ได้เดินทางเข้าแจ้งความต่อ ร.ต.ท ภูวิช ศรีคุ้ม พงส.สภ.ละแม หลังจากถูกแก๊งหลอกโอนเงินทางอินเตอร์เน็ต ได้หลอกให้โอนเงินไปจำนวนหลายแสนบาท

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนเองนอกจากจะเป็นผู้ใหญ่บ้านแล้ว ยังมีอาชีพรับซื้อทุเรียนหมอนทอง จากชาวสวนเพื่อนำไปส่งขายให้กับแม่ค้า สำหรับการซื้อทุเรียนมักจะใช้วิธีโอนเงินจากบัญชีของตนเองไปยัง บัญชีของชาวสวนทุเรียน ที่ตนเองไปซื้อทุเรียน แต่มักเกิดปัญหาทางด้านการโอนเงินผ่านแอพพลิเคชั่น เนื่องจากบางครั้งไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตจากมือถือ จึงให้โทรศัพท์มือถือที่มีแอพพลิเคชั่นของธนาคารที่ใช้เบิกจ่าย ไว้กับ ด.ญ.จอย ลูกสาวเป็นผู้ถือไว้ที่บ้าน ซึ่งในช่วงเปิดแอพพลิเคชั่นก็จะเปิดให้สามารถโอนเงินครั้งละไม่เกิน 2 หมื่นบาท แต่เมื่อทุเรียนมีจำนวนมากขึ้น จึงได้เพิ่มวงเงินโอนเป็นวันละ 5 แสนบาท ถึงแม้ตนจะมีเงินในบัญชีเพียงแสนกว่าบาท

กระทั่งเมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา กลับไปบ้านพบลูกสาวนั่งร้องไห้ เข้าไปสอบถามก็ไม่พูดไม่จา กระทั่งภรรยาได้ไปสอบถามลูกสาว จึงทราบว่าลูกถูกแก๊งหลอกโอนเงินให้โอนเงินไป 3.3 แสนบาท จนเหลือติดบัญชีไว้เพียงไม่กี่บาท

“ลูกสาวเล่าว่า ในขณะที่กำลังเล่นเฟซบุ๊กได้มีหน้าจอเด้งขึ้นมาเพื่อชวนให้ลงทุนด้วยการฝากเงิน เพียง 200 บาท จะได้เงิน 1,000 บาท และสามารถถอนเงินสดได้ทันที  ด้วยความอยากเห็นพ่อแม่มีเงินเยอะขึ้น จึงตัดสินใจเข้าไปคุยกับ เจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว กระทั่งถูกหว่านล้อมให้ร่วมเล่นปันเกม และให้โอนเงินเข้าบัญชีของผู้ใช้บัญชีรายหนึ่ง  ครั้งละหลายพันบาทพร้อมแจ้งยอดว่ามีถอนได้หลักหมื่นบาท และคะยั้นคะยอให้โอนเพิ่มเป็นครั้งละแสนบาท พร้อมแจ้งบอกว่ามียอดที่ถอนได้ร่วม 5 แสน

กระทั่งผ่านไป 1 ชม.ลูกสาวพยายามให้แก๊งเหล่านั้นโอนเงินคืน แต่ก็ไม่ยอมโอนคืน จึงรู้ว่าถูกหลอกให้โอนเงิน และจากการตรวจสอบบัญชีพบว่าเงินหายไปทั้งสิ้น 3.34 แสนบาท จึงได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งเรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์อย่าให้ลูกหลานเล่นอินเตอร์เน็ตเพียงลำพัง โดยเฉพาะแอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวกับธนาคาร