คลิปของคุณหมอศัลยกรรมเสริมความงามรุ่นอาวุโสจากนิวยอร์ก กลายเป็นไวรัล หลังจากที่คุณหมอกล่าวถึงประเด็นที่คนรักสวยรักงามเป็นกังวลมากที่สุด เกี่ยวกับปัจจัยที่ทำให้ใบหน้าของคน “แก่” เร็ว

คุณหมอเจอรัลด์ อิมเบอร์ ผู้เป็นเจ้าของบัญชีผู้ใช้งาน ‘ติ๊กต็อก’ ที่ชื่อว่า ‘geraldimbermd’ ได้โพสต์คลิปที่มีหัวข้อว่า “คุณรู้ไหมว่าการออกกำลังกายประเภทใดบ้างที่ทำให้ผิวเกิดริ้วรอยเร็วขึ้น” เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งกลายเป็นไวรัล และ ณ เวลานี้มียอดเข้าชมเกือบ 3 ล้านครั้งเข้าไปแล้ว 

คุณหมออิมเบอร์ เริ่มต้นด้วยการถามนำว่า “คุณเคยเห็นนักวิ่งระยะไกลที่วิ่งมาเป็นเวลานานคนไหนบ้างไหม ที่ไม่มีใบหน้าผอมแห้งและดูแก่?” จากนั้นก็ระบุว่า การวิ่งคือการออกกำลังกายที่ช่วยเร่งให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าได้เร็วขึ้น

หมออิมเบอร์ อธิบายแบบติดตลกว่า เหตุผลหนึ่งที่การวิ่งทำให้หน้าแก่เร็วนั้น เป็นเพราะแรงเหวี่ยงที่เกิดขึ้นตลอดเวลา และเป็นเพราะเรายังไม่มี “บรากระชับแก้ม” ให้สวมใส่เพื่อประคองกล้ามเนื้อบนใบหน้าให้อยู่กับที่ หรือมีการกระเทือนน้อยลงเมื่อเจอกับแรงเหวี่ยงและแรงโน้มถ่วงของโลกในขณะที่เรากำลังวิ่ง

คุณหมอยังกล่าวว่า ให้ลองไปเปิดหนังที่มีฉากตัวละครวิ่งแบบสโลว์โมชั่นดู แล้วจะเห็นการเคลื่อนไหวหรือการกระเพื่อมขึ้น ๆ ลง ๆ ของช่วงแก้มอย่างชัดเจน ทุกครั้งที่เท้าของเรากระแทกพื้น มันจะดึงเอาคอลลาเจนและอีลาสตินในเนื้อเยื่อไปใช้ ซึ่งเป็นสาเหตุให้เราสูญเสียความยืดหยุ่นและกระชับของผิวหน้า 

คุณหมออิมเบอร์ แนะนำว่า ควรออกกำลังกายที่ส่งผลกระทบต่อข้อต่อและเนื้อเยื่ออ่อนน้อยที่สุด เช่น การปั่นจักรยานอยู่กับที่หรือเครื่องเดินวงรี โดยระบุว่า สำหรับคนที่อยากวิ่งนั้น ถ้าหากออกวิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ทุกวันหรือสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง นับว่าเป็นการออกกำลังกายที่ดีมาก แต่ควรหลีกเลี่ยงการวิ่งแบบเอ็กซ์ตรีม ซึ่งทำให้เกิดแรงเหวี่ยงหรือแรงกระแทกไปยังใบหน้าซ้ำ ๆ ติดต่อกันเป็นเวลานาน

นอกจากนี้ การวิ่งยังทำให้ใบหน้าของคนสูญเสียความ “แน่น” ทำให้ใบหน้าดูแห้งเหี่ยว ซึ่งปกติคนเราก็จะสูญเสียความแน่นไปตามวัยที่เพิ่มขึ้นอยู่แล้ว แต่เมื่อมีการออกกำลังกายแบบเอ็กซ์ตรีม ความเหี่ยวนี้ก็จะยิ่งปรากฏชัดมากขึ้น

ทางด้านคุณหมอบอริส พาสค์โฮเวอร์ หมอศัลยกรรมเสริมความงามและเปลี่ยนโครงสร้างใบหน้าจากนิวเจอร์ซีย์ ก็แสดงความเห็นว่า มีความเป็นไปได้ว่า การออกกำลังกายแบบแอโรบิกอย่างเข้มข้น จะทำให้ร่างกายสูญเสียไขมันในทุกส่วน และถ้าเราสูญเสียไขมันบนใบหน้า เราก็จะมีใบหน้าที่ดูผอมแห้งได้ 

อย่างไรก็ตาม หมอพาสค์โฮเวอร์ มองว่า ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่า แรงเหวี่ยงที่ส่งผลกระทบต่อกล้ามเนื้อและผิวหน้าในขณะวิ่งนั้น ทำให้หน้า “แก่” เร็วขึ้นจริง โดยระบุว่า คลิปของคุณหมออิมเบอร์นั้น “เป็นเพียงความเห็นมากกว่า” 

แหล่งข่าว : today.com

เครดิตภาพ : Pixabay / Daniel Reche