เมื่อเวลา 19.20 น. วันที่ 19 มี.ค. ที่แจ้งวัฒนะ ฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ บริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด และ สมาคมนักเรียนเก่าวชิราวุธวิทยาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดการประกวดนางสาวไทย 2566 รอบตัดสิน บรรยากาศสุดคึกคัดด้วยเสียงเชียร์จากเหล่าแฟนคลับนางงามที่มาร่วมลุ้นและให้กำลังใจตลอดการประกวด โดยมี อาร์ม – กรกันต์ สุทธิโกเศศ และ มุก – อัญพัชร์ ปิติประจักษ์วัชร รับหน้าที่พิธีกร

การประกวดฯ เริ่มต้นขึ้นเมื่อเหล่าสาวงามทั้ง 46 คนเปิดตัวด้วยการแสดงชุด “โนรา สืบสานงามศิลป์ มรดกแผ่นดิน จากท้องถิ่นสู่สากล” จากจังหวัดพัทลุง ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดย คุณเขมพล อุ้ยตยะกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจากนั้นได้มีการประกาศรายชื่อผู้เข้าประกวดที่ได้รับรางวัลพิเศษถึง 6 รางวัล ได้แก่ รางวัล “BEST OF THAI RAMA 6 COSTUME” หรือ “รางวัลชุดแรงบันดาลใจในรัชสมัยที่ 6 สู่คุณค่าวัฒนธรรมผ้าพื้นถิ่น” คัดเลือกจากชุดที่ผู้เข้าประกวดสวมใส่ในงานพิธีรับมอบเข็มกลัดเกียรติยศที่ผ่านมา โดยผู้ที่ได้รับรางวัล คือ “ชุดสาวสยามแห่งศุโขทัย” ของ MT39 สุโขทัย : พิมพ์ภัทรา ภาคบัว

รางวัล “BEST OF THAI NIGHT DRESS” หรือ “รางวัลชุดราตรีผ้าไทยยอดเยี่ยม” คัดเลือกจากชุดราตรีผ้าไทยที่ผู้เข้าประกวดสวมใส่ในงาน Thai Night ผู้ที่ได้รับรางวัลได้แก่ MT35 สกลนคร : มาริษา พลธิราช รางวัล “BEST OF DEBUTANTE DRESS” หรือ “ชุดเต้นรำเดอบูตองยอดเยี่ยม” คัดเลือกจากชุดเต้นรำที่ผู้เข้าประกวดสวมใส่ในงาน Debutante Gala Night ผู้ที่ได้รับรางวัลได้แก่ MT46 อุบลราชธานี : อารียา แสนสุริยวงศ์ รางวัล BEST OF LANDMARK PORTRAIT หรือ “รางวัลภาพถ่ายแลนด์มาร์คยอดเยี่ยม” คัดเลือกจากภาพถ่ายคู่กับแลนด์มาร์คประจำจังหวัดของผู้เข้าประกวด ซึ่งคัดเลือกโดยช่างภาพกองประกวดและช่างภาพสื่อมวลชน ผู้เข้าประกวดคนที่ได้รับรางวัลมี 6 คน ได้แก่ MT44 อ่างทอง : ศิรินภา มูลปลา, MT47 อำนาจเจริญ : สุพรรษา วัฒนานุสิทธิ์, MT 35 สกลนคร : มาริษา พลธิราช, MT46 อุบลราชธานี : อารียา แสนสุริยวงศ์, MT 12 นครปฐม : ศศิ สุริยจันทราทอง และ MT 09 เชียงใหม่ : ชนนิกานต์ สุพิทยาพร

รางวัล “BEST OF THE ULTIMATE PRECIOUS” หรือ “รางวัลวีดิโอที่สุดแห่งความล้ำค่า” คัดเลือกจากวีดิโอที่นำเสนอเรื่องราวความเป็นที่สุดแห่งความล้ำค่าได้ดีที่สุด ผู้ที่ได้รับรางวัลได้แก่ MT46 อุบลราชธานี : อารียา รางวัลขวัญใจช่างภาพสื่อมวลชน ได้แก่ MT 09 เชียงใหม่ น.ส.ชนนิกานต์ สุพิทยาพร

ก่อนที่เวทีจะเพิ่มองศาความลุ้นด้วยการประกาศผลผู้เข้ารอบ 20 คนสุดท้าย จากคะแนนรอบสัมภาษณ์ทัศนคติเชิงลึก รอบพรีลิมมินารี่ และคะแนนสะสมระหว่างการเก็บตัวกว่า 1 เดือนที่ผ่านมาที่ผู้เข้าประกวดได้เก็บตัวทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพ รวมไปถึงการทำกิจกรรมเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับองค์กรต่าง ๆ มากมาย และเพิ่มความดีกรีให้เวทีด้วยการอวดเสน่ห์ใน “รอบชุดว่ายน้ำ” โดยในรอบนี้ คณะกรรมการได้ประกาศผลผู้ผ่านเข้าสู่รอบ 11 คนสุดท้าย ได้แก่ MT 46 อุบลราชธานี น.ส.อารียา แสนสุริยวงศ์, MT 45 อุทัยธานี น.ส.กัญญาวีร์ หนูแก้ว, MT 07 ชลบุรี น.ส.อาทิติยา เบ็ญจะปัก, MT 47 อำนาจเจริญ น.ส.สุพรรษา วัฒนานุสิทธิ์, MT 13 นครราชสีมา น.ส.สุรารักษ์ เกียรติสูงเนิน, MT 01 กรุงเทพมหานคร น.ส.ณดาพัน แกมเงิน, MT 23 พัทลุง น.ส.อะราเบล่า สิตานัน เกรโกรื่, MT 09 เชียงใหม่ น.ส.ชนนิกานต์ สุพิทยาพร, MT 35 สกลนคร น.ส.มาริษา พลธิราช และ MT 21 พระนครศรีอยุธยา น.ส.กนกพร พยุงวงษ์ และผู้ชนะรางวัลฟาสต์ แทร็ก ซึ่งเป็นรวบรวมมาจากผลคะแนนโหวตของแฟนนางงามทั่วประเทศ และ ผู้ชนะรางวัล ได้แก่ MT 04 กำแพงเพชร น.ส.สุรัชวดี จักรกิจ

จากนั้นสาวงาม 11 คนสุดท้าย ได้เผยโฉมในรอบชุดราตรีที่สวยสง่าสะกดทุกสายตา และถึงเวลาที่ทราบผลโค้งสุดท้ายของการประกาศรอบ 5 คนสุดท้าย ได้แก่ MT 09 เชียงใหม่ ชนนิกานต์ สุพิทยาพร, MT 23 พัทลุง อะราเบล่า สิตานัน เกรโกรี, MT 35 สกลนคร มาริษา พลธิราช, MT 21 พระนครศรีอยุธยา กนกพร พยุงวงษ์ และ MT 47 อำนาจเจริญ สุพรรษา วัฒนานุสิทธิ์ โดยทั้ง 5 คน ได้แสดงไหวพริบปฏิภาณในการตอบคำถามกันอย่างเฉียบขาดภายใต้เวลา 30 วินาที ก่อนจะพักความตื่นเต้นด้วยการอำลาตำแหน่งของ มานิตา ดวงคำ ฟาร์เมอร์ นางสาวไทย ประจำปี 2565

สาวงามผ่านเข้ารอบ 3 คนสุดท้าย ตอบคำถามจากคณะกรรมการ ซึ่งเป็นคำถามเดียวกันภายใน 30 วินาที ด้วยคำถามที่ว่า อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา อย่างบารัค โอบามา เคยกล่าวไว้ว่า “หากเราให้ผู้หญิงเป็นผู้บริหารประเทศมากกว่านี้ สงครามอาจเกิดขึ้นน้อยลง” ในฐานะที่คุณเป็นผู้หญิงและพลเมืองโลกคนหนึ่ง คุณเห็นด้วยกับคำกล่าวนี้หรือไม่เพราะเหตุใด”

และแล้ววินาทีสุดท้ายที่ทุกคนรอคอยก็มาถึง เมื่อพิธีประกาศชื่อ MT 09 เชียงใหม่ น.ส.ชนนิกานต์ สุพิทยาพร หรือ กานต์ เป็นผู้ครองตำแหน่ง “นางสาวไทย คนที่ 54” ประจำปี 2566 ที่ชนะใจกรรมการและคนไทยทั้งประเทศ รับรางวัลมงกุฎเกียรติยศ “ลายศิลป์เชิงซิ่น สู่เศียรเกล้า” เงินสด 800,000 บาท และรางวัลอันทรงเกียรติอื่น ๆ อีกมากมาย

ขณะที่ MT 35 สกลนคร น.ส.มาริษา พลธิราช คว้าตำแหน่งรองอันดับ 1 นางสาวไทย ประจำปี 2566, MT 23 พัทลุง น.ส.อะราเบล่า สีตานัน เกรโกรื่ รองอันดับ 2 นางสาวไทย ประจำปี 2566 ส่วนรองอันดับ 3 นางสาวไทย ประจำปี 2566 ได้แก่ MT 21 พระนครศรีอยุธยา น.ส.กนกพร พยุงวงษ์ รับเงินรางวัล 100,000 บาท และ MT 47 อำนาจเจริญ น.ส.สุพรรษา วัฒนานุสิทธิ์ ได้รับตำแหน่งรองอันดับ 4 นางสาวไทย ประจำปี 2566 รับเงินรางวัล 100,000 บาท โดย น.ส.ชนนิกานต์ สุพิทยาพร ได้นั่งเก้าอี้นางสาวไทย พร้อมกับรองทั้ง 4 ท่ามกลางการแสดงความยินดีจากบรรดาเพื่อนนางงามอย่างท่วมท้น

หลังจากนี้ นางสาวไทย คนที่ 54 ประจำปี 2566 จะร่วมปฏิบัติภารกิจสาธารณะกุศลมากมาย เพื่อเป็นตัวแทนหญิงไทยแห่งยุคสมัยใหม่ ในฐานะภูมิปัญญาแห่งอนาคต รวมถึงเป็นกระบอกเสียงให้กับสังคม ส่งเสริมและยกระดับการศึกษาให้คนไทยทุกคนได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สนับสนุนทุนการศึกษาให้กับเด็กที่ด้อยโอกาสทางศึกษา และเป็นทูตวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวอีกด้วย
สำหรับการประกวดนางสาวไทย ประจำปี 2567 จังหวัดพระนครศรีอยุธยาจะเป็นเจ้าภาพในการจัดประกวด.