เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ร.ต.อ.ทักษิณ ขันทองดี รอง สว.(สอบสวน) สภ.ทุ่งคอก รับแจ้งพบศพผู้เสียชีวิตกลางไร่อ้อย บ้านหัววัง หมู่ 10 ต.บ่อสุพรรณ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมตำรวจชุดสืบสวน แพทย์เวร รพ.สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 17 และ จนท.มูลนิธิเสมอกันสุพรรณบุรี

ที่เกิดเหตุพบศพ นายนิรุตติ์ จันทพันธ์ อายุ 46 ปี ชาว จ.กาญจนบุรี สภาพศพนอนหงาย น้ำลายฟูมปาก ไม่สวมเสื้อ จากตรวจสอบไม่พบร่องรอยการต่อสู้และการถูกทำร้ายแต่อย่างใด คาดว่าน่าจะเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 6 ชม. ในที่เกิดเหตุยังพบขวดน้ำดื่ม 3 ขวด รถ จยย.ยี่ห้อฮอนด้า สีน้ำเงิน ทะเบียน ขขร 200 สุพรรณบุรี จอดอยู่ โดยมีกระเป๋าของผู้เสียชีวิต อยู่ในตะกร้าหน้ารถ

จากการสอบถามนายธง สมคิด อายุ 70 ปี ชาวบ้านที่พบศพเป็นคนแรก เล่าให้ฟังว่า เมื่อเย็นวานยังเห็นว่า นายนิรุตติ์ มีอาการเมาสุรา นอนอยู่ตรงจุดที่เกิดเหตุ ก็ปล่อยให้นอนต่อไป เพราะเห็นว่าไม่ได้ส่งเสียงเอะอะโวยวายแต่อย่างใด จนกระทั่งมาพบอีกครั้ง พบว่าเสียชีวิตไปแล้ว จึงแจ้งตำรวจมาตรวจสอบ

ขณะที่แม่ของผู้เสียชีวิต เล่าว่า ลูกชายมีอาชีพรับจ้างขับรถบรรทุกอ้อย นิสัยเป็นคนชอบดื่มเหล้าเป็นประจำ ก่อนหน้านี้โดนพระและหมอดู รวมถึงร่างทรงต่างทำนายทักว่า ดวงชะตาถึงฆาต ให้รีบบวชสะเดาะเคราะห์​ เพื่อต่อดวงชะตา สิ่งที่เลวร้าย ก็จะกลายเป็นดี ลูกชายจึงได้ไปลาหยุดงาน และขอเบิกเงินจากนายจ้าง เพื่อขอลาบวชแก้บน ในวันที่ 29 มี.ค. ที่จะถึงนี้ จึงได้โกนหัวเตรียมบวช พร้อมจัดเตรียมซื้อผ้าไตรจีวร และเครื่องสังฆภัณฑ์มาไว้ที่บ้านแล้ว โดยเมื่อคืนเวลา 03.00 น. ที่ผ่านมา ได้ยินเสียงลูกชายมาเรียกเคาะประตูที่หน้าบ้าน จึงรีบมาเปิดประตูบ้านให้ แต่ก็ไม่เห็นลูกชาย กระทั่งมีญาติมาบอกว่า ลูกชายเสียชีวิตไปแล้ว จึงมาดูศพลูกชายในที่เกิดเหตุ

ด้าน ร.ต.อ.ทักษิณ เปิดเผยว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกับแพทย์เวรชันสูตรศพ คาดว่า สาเหตุการเสียชีวิตคาดว่าน่าจะเกิดจากโรคประจำตัว ประกอบกับช่วงนี้อากาศร้อนมาก ผู้ตายอาจจะดื่มเหล้ามาก จึงทำให้หัวใจวายเฉียบพลัน ซึ่งทางญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต จึงมอบร่างให้ไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป.