จากกรณีเด็กหญิงชาวต่างชาติ อายุ 9 ขวบ ได้ลงเล่นน้ำทะเลบริเวณหาดริ้น อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ก่อนถูกพิษจากแมงกะพรุนกล่องที่เข้าโจมตีบริเวณขาและแขนทำให้เกิดรอยไหม้แดงและเสียชีวิตขณะนำส่งโรงพยาบาลเกาะพะงัน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 28 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยแมงกะพรุนกล่องถูกพบบ่อยบริเวณเกาะพะงัน และเกาะสมุย ซึ่งเคยมีนักท่องเที่ยวถูกพิษแมงกะพรุนกล่องเสียชีวิตเช่นเดียวกันนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 31 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณชายหาดละไมและหาดเฉวง อ.เกาะสมุย พบว่าเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้มีการติดตั้งตาขายป้องกันแมงกะพรุนกล่อง และแมงกะพรุนประเภทต่างๆ นอกจากนี้บริเวณชายหาดก็ได้มีการติดตั้งเสาน้ำส้มสายชูและป้ายข้อมูลเตือนนักท่องเที่ยว หากเกิดเหตุจากการถูกพิษของแมงกะพรุนกล่อง ซึ่งจุดดังกล่าวมีนางกฤษณา พรหมเกาะ เจ้าของโรงแรมละไมวันทา และเป็นผู้เชี่ยวชาญติดตามพฤติกรรมของแมงกะพรุนกล่อง ดูแลจุดที่มีการติดตั้งตาข่ายดังกล่าว นอกจากนี้ยังนำตาข่ายป้องกันแมงกะพรุนไปติดตั้งบริเวณหาดริ้น เกาะพะงัน เพิ่มเติมเช่นเดียวกัน

คร่าชีวิตทัวริสต์วัย 9 ขวบ ไปแล้ว! ‘เกาะพะงัน’เตือนระวังแมงกะพรุนกล่อง

โดยนางกฤษณา กล่าวว่า ปัญหาการพบแมงกะพรุนกล่องทำร้ายเด็กหญิงชาวอิสราเอลเสียชีวิตที่หาดริ้นเกาะพะงันนั้น จากการติดตามพบว่าเด็กหญิงคนดังกล่าวได้เล่นน้ำนอกแนวตาข่าย จึงทำให้ถูกแมงกะพรุนกล่องเข้าโจมตีปล่อยพิษเข้าสู่ร่างกายทำให้เสียชีวิต จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว เกาะสมุยได้ดำเนินการติดตั้งตาข่ายป้องกันแมงกะพรุนกล่องรวมถึงแมงกะพรุนพิษประเภทต่างๆ บริเวณชายหาดละไมแล้ว จากข้อมูลพบว่าช่วงเดือนกรกฎาคม สิงหาคม กันยายน และตุลาคม จะเป็นช่วงที่แมงกะพรุนพิษหลายชนิดรวมถึงแมงกะพรุนกล่องจะเข้ามาในพื้นที่รอบเกาะสมุย

นางกฤษณา กล่าวต่อว่า ซึ่งแมงกะพรุนกล่องหรือเจลลี่ฟิช เป็นหนึ่งในสัตว์มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก เพราะมีเข็มพิษอยู่ในเซลล์จำนวนหลายล้านเซลล์ มีหนวดที่ยาวมาก บางตัวอาจยาวถึง 5 เมตร ทำให้ผู้ที่ถูกพิษมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง ส่งผลต่อกล้ามเนื้อหน้าท้องและหลังเกร็งเวียนหัว คลื่นไส้ ปวดหัวกระสับกระส่าย แน่นหน้าอก ส่วนใหญ่ผู้ได้รับพิษมักมีอาการปวดบริเวณแผลหรืออาจปวดไปทั่วร่างกาย สำหรับการรักษาอาการถูกพิษจากแมงกะพรุนกล่อง ให้ใช้น้ำส้มสายชูราดบริเวณที่ถูกหนวดพิษอย่างต่อเนื่อง และห้ามนำมือหรือวัสดุต่างๆ ไปถูโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้พิษกระจายเข้าสู่ร่างกายเร็วยิ่งขึ้น เสี่ยงต่อการเสียชีวิต จากนั้นให้รีบนำส่งโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษาทันที

สำหรับสถิติตั้งแต่ปี 2564 ของโรงพยาบาลเกาะสมุย พบมีผู้ถูกพิษจากแมงกะพรุงชนิดต่างๆ รวมถึงแมงกะพรุนกล่องเข้าโจมตีพร้อมปล่อยพิษเข้าสู่ร่ายกายจนได้รับบาดเจ็บ แบ่งเป็น พ.ศ. 2559 จำนวน 42 ราย พ.ศ. 2560 จำนวน 47 ราย พ.ศ. 2561 จำนวน 17 ราย พ.ศ. 2562 จำนวน 8 ราย พ.ศ. 2563 จำนวน 8 ราย และ พ.ศ. 2564 จำนวน 9 ราย จึงฝากเตือนผู้ที่จะลงเล่นน้ำทะเลในช่วงนี้ ขอให้เล่นน้ำภายในตาข่ายเพื่อความปลอดภัย.