เมื่อเร็วๆนี้ บริษัท ซียู เวท เอ็นเทอร์ไพรส์ จำกัด (ซียูวีอี) บริษัทโฮลดิ้ง คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมประชุมวิชาการนานาชาติ สัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย CUVC 2023 ปีที่ 22 เพื่อนำงานวิจัย นวัตกรรมต่างๆ ของอาจารย์ในคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาเผยแพร่ ให้กับสัตวแพทย์ นักวิจัย หรือบุคคลที่สนใจได้ศึกษา ซึ่งในปีนี้ได้เปิดกว้างในการนำเสนองานวิจัยจากหลากหลายสถาบันจากทั่วประเทศ ในงานนี้ทาง ซียูวีอี ได้เปิดตัว 8 สตาร์ทอัพ ที่จะเข้ามาช่วยผลักดันนวัตกรรมไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง ช่วยเกษตรกรและชุมชน เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคม และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

โดย สพ.ญ.สุนทรี ศรีวานิชภูมิ ในฐานะกรรมการ บริษัท ซียู เวท เอ็นเทอร์ไพรส์ จำกัด เปิดเผยว่า ซียูวีอี เป็น บริษัทโฮลดิ้ง คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อยู่ภายใต้บริษัท ซียูเอ็นเทอร์ไพรส์ จำกัด (CU Enterprise, CUE) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รูปแบบที่มหาวิทยาลัยมี Holding Company หรือนิติบุคคลเพื่อร่วมลงทุน เป็นรูปแบบสากลที่มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกนิยมทำกันในปัจจุบัน  ผลงานของนักวิจัย บุคลากร หรือคณาจารย์ สามารถต่อยอดทางธุรกิจได้จริง โดยการสปินออฟ (Spin off) ออกมาตั้งบริษัทสตาร์ทอัพ (Start up) มีการเปิดเป็นบริษัทร่วมทุน ระหว่างหน่วยงานเจ้าของโครงการ และภาคเอกชน ดังนั้นผลประโยชน์ในธุรกิจที่เกิดขึ้นจากนวัตกรรม จะถูกจัดสรรอย่างถูกต้องให้ทุกๆ ฝ่าย (Stakeholders) รวมถึงหน่วยงานเจ้าของโครงการ คือคณะหรือมหาวิทยาลัย นักวิจัย บุคลากร คณาจารย์

ซียูวีอีมีพันธกิจสำคัญ คือสนับสนุนการนำองค์ความรู้ งานวิจัย ซึ่งเป็นทรัพยากรหลักของคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไปสร้างเป็นธุรกิจนวัตกรรม ในรูปแบบสปินออฟหรือสตาร์ทอัพ โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ นิสิต บัณฑิต ศิษย์เก่าและบุคลากรในคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กิจกรรมหลักของซียูวีอี คือสร้างระบบบ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยีที่มีศักยภาพสำหรับ Startup สร้างผู้ประกอบการใหม่โดยจัดกิจกรรมบ่มเพาะและเร่งการเติบโตของผู้ประกอบการรายใหม่ (Business Incubator/Accelerator Program) โดยร่วมมือกับ CU Innovation Hub และศูนย์เทคโนโลยีแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (UTC) สร้าง Co-Working Space เพื่อบริการพื้นที่การทำงานในแบบครบวงจรให้กับบริษัทสตาร์ทอัพ อย่างไรก็ตามรูปแบบการร่วมก่อตั้งเกิดบริษัท ไม่ได้จำกัดเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยเท่านั้น แต่สามารถการก่อตั้งและร่วมลงทุนกับบุคคลภายนอกด้วยเช่นกัน ดังนั้นหากผู้ที่สนใจที่จะต่อยอดงานวิจัยและนวัตกรรมของคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็สามารถร่วมจัดตั้งกับทีมวิจัยได้ โดยจะมีบริษัท ซียูเว็ท เอ็นเทอร์ไพรส์จำกัด ทำหน้าที่เป็นตัวกลางที่เชื่อมต่อระหว่างผู้ประกอบการและทีมนักวิจัยนั่นเอง

ปัจจุบันมี จำนวน 15 บริษัทอยู่ภายใต้โครงการเพาะบ่มเพาะธุรกิจ CUVE และมีตัวแทนธุรกิจนวัตกรรมที่น่าสนใจจำนวน 8 บริษัทถูกนำมาจัดแสดง เพื่อหาพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ ในงาน CUVC 2023 ในครั้งนี้ บริษัท นาโนเนสท์ จำกัด (NANONEST) บริษัท เพ็ทเฟรนลี่คอมมูนิตี้ จำกัด (PET-FRIENDLY COMMUNIY) บริษัท พิก มี จำกัด (PIG ME) บริษัท สะมะดุล ไลฟ์ (SAMADOL LIVE) บริษัท วีมาร์ค เว็นเจอร์ จำกัด (VMARC VENTURE) บริษัท ซียูเว็ท เบส โมเดล (CUVET BEST MODEL) บริษัท วีบีซี คิท เทค จำกัด (VBC KITTECH) บริษัท อะควาอินโนแวค (AQUA INNOVAC) สำหรับผู้ประกอบการ นักลงทุนที่สนใจในนวัตกรรมต่างๆ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.vet.chula.ac.th/ie_relevant_detail/13