เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 พ.ค. 66 ที่ รพ.พระรามเก้า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย (พท.) และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมด้วย นายปิฎก สุขสวัสดิ์ สามี แถลงข่าวการคลอดบุตรชายคนที่ 2 ด.ช.พฤจ์ธาษิณ สุขสวัสดิ์ หรือ “น้องธาษิณ” โดยก่อนการแถลงข่าว น.ส.แพทองธาร นายปิฎก พร้อมด้วย คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ ได้นำ ด.ช.พฤจ์ธาษิณ ที่อยู่ในตู้อบ มาให้สื่อมวลชนได้ถ่ายภาพ ก่อนนั่งแถลงข่าว

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า การคลอดครั้งนี้ตั้งใจคลอดธรรมชาติ เจ็บท้องตั้งแต่กลางดึกวันที่ 29 เม.ย. และมา รพ. แต่ยังไม่สามารถคลอดได้เพราะปากมดลูกยังไม่เปิด และน้องมีภาวะกราฟหัวใจดร็อป คุณหมอจึงแนะนำว่าผ่าคลอดจะปลอดภัยที่สุด โดยดำเนินการผ่าคลอดตอน 06.00 น. วันที่ 1 พ.ค. ทั้งคุณแม่และลูกปลอดภัยดี โดยไม่ได้ดูฤกษ์ดูยามอะไร เมื่อตัดสินใจก็ดำเนินการผ่าเลย เพราะเวลาทำอะไรก็ไม่ได้ดูฤกษ์ แต่ปรึกษาคุณพ่อคุณแม่ ถือเป็นฤกษ์ที่ดีที่สุด ตนเป็นคนกลัวการผ่าตัด แต่เมื่อได้ยินเสียงน้องก็น้ำตาไหลทั้งสองข้าง ดีใจที่แข็งแรงปลอดภัย ส่วนที่มาของชื่อ พฤจ์ธาษิณ นั้นเป็นชื่อที่ตนตั้งขึ้นเอง ให้มี จ์ ที่เหมือนคุณยาย และธาษิณ เหมือนคุณตา เพราะไม่ได้ซีเรียสเรื่องความหมาย แต่อยากให้มีความผูกพันกับคนในบ้านเป็นหลัก เพราะฟังแล้วรู้สึกอบอุ่น ส่วนจะพาน้องธาษิณไปพบนายทักษิณเมื่อไรนั้น คุณยายบอกว่า ถ้าให้ดีก็รอ 4-5 เดือนก่อน

เมื่อถามถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ โพสต์เฟซบุ๊กอยากกลับบ้านมาเลี้ยงหลาน น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คุณพ่อตื่นเต้นมาก หวังอยากเห็นโมเมนต์หน้าห้องคลอดในวันแรกที่เกิดแต่ไม่ได้ ไม่เป็นไร ตอนคลอดลูกคนแรกเคยคิดวางแผนไปคลอดต่างประเทศเพื่อให้คุณตาได้มาเห็น แต่ติดปัญหาเรื่องเอกสาร ส่วนคุณพ่อจะกลับมาเมื่อไรนั้น ท่านพูดหลายโอกาส ถือเป็นโอกาสที่น่าหวังมากกว่า เมื่อมีหลานคนใหม่เกิดมาเขาก็อยากกลับ เขามีความหวัง แต่สิ่งที่พูดมีเอฟเฟกต์ทางการเมือง แต่ในมุมของครอบครัวไม่ผิดที่จะหวังเช่นนั้น โดยเฉพาะในวันที่บ้านเมืองดีๆ ส่วนความเป็นไปได้ที่จะกลับมาเมื่อไรนั้นไม่ได้คุยกับคุณพ่อ สิ่งที่ตนคุยกับคุณพ่อทุกวัน เป็นเรื่องลูก เรื่องกลับมาวันไหนเมื่อไร ไม่ได้คุย ท่านมีการวางแผนชีวิตของท่านเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า การออกมาของกล่าวนายทักษิณ จะกระทบกับคะแนนเสียงหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า การที่นายทักษิณจะกลับบ้านไม่เกี่ยวอะไรกับพรรคเพื่อไทย หรือกระทบกับสิ่งที่ตนกำลังหาเสียงอยู่ แต่ยอมรับมันแยกยาก เพราะนายทักษิณก่อตั้งพรรคไทยรักไทย (ทรท.) ตนก็เป็นลูก ไม่สามารถตัดขาดได้ แต่สิ่งที่นายทักษิณพูดคืออยากกลับมาเลี้ยงหลาน ไม่เคยบอกอยากกลับมาเป็นนายกฯ ความจริงไม่เกี่ยวกันเลย แต่คนชอบคิดว่าเกี่ยวกันก็ไม่แปลก

เมื่อถามว่านายทักษิณจะกลับมาในปีนี้หรืออีกกี่ปี น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า การที่คนเราไปอยู่ต่างประเทศ 17 ปี ถ้าพูดว่าไม่ได้กลับจิตใจจะเป็นอย่างไร ขอให้เข้าใจจิตใจพื้นฐานความเป็นมนุษย์ ที่ต้องมีความหวัง ตนดีใจที่ท่านหวังและพูดแบบนี้ เพื่อท่านจะได้มีสุขภาพที่แข็งแรง เวลาพาหลานไปหาท่านก็จะมีพลังเป็นหนึ่งในความหวัง คนที่เชียร์ครอบครัวเราก็เป็นความหวังไปด้วย

เมื่อถามว่าหลังจากนี้จะกลับไปเดินสายหาเสียงเมื่อใด น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า บอกทีมงานไปว่ามีอะไรก็ส่งมา ตนพร้อมมาก โดยจะไปร่วมเวทีปราศรัยใหญ่ของพรรคเพื่อไทยที่ อิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานีวันที่ 12 พ.ค.แน่นอน เมื่อถามว่าจะไปร่วมเวทีดีเบตต่างๆหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนยินดี ตอนนี้นับถอยหลังเลือกตั้ง ทุกคนทำงานกันหนัก ตนยินดีไปร่วมเวทีดีเบต สำหรับยุทธศาสตร์โค้งสุดท้ายการเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย จะย้ำนโยบายที่ปล่อยไปแล้วเพื่อให้ประชาชนเห็นภาพชัดเพื่อให้คนตัดสินใจ

เมื่อถามว่าบางโพลพรรคก้าวไกลกระแสสูงขึ้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า โพลบางอันเชื่อถือได้และเชื่อถือไม่ได้ ฉะนั้นประชาชนต้องใช้วิจารณญาณ อยากให้ดูภาพรวมว่าพรรคไหนที่เปลี่ยนแปลงชีวิตประชาชนได้จริงๆ เราลำบากมาหลายปีแล้ว เราต้องไม่รอ เราต้องเลือกตั้งเพื่อเปลี่ยน เราต้องเลือกตั้งให้เพื่อไทยชนะถล่มทลาย ไม่อยากให้เหมือนปี 62 ที่เราได้เสียงข้างมาก แต่จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ การเลือกตั้งครั้งนี้เรามีแคนดิเดตนายกฯ ถึง 3 คน ที่พร้อมจะเป็นนายกฯ ทำเพื่อประชาชน แคนดิเดตทั้ง 3 คน พร้อมเป็นนายกฯ หมด เพราะตนคิดว่าตนก็พร้อมที่จะเป็นนายกฯ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ก็ประกาศว่าพร้อมเช่นกัน ฉะนั้นตัวเลือกที่ดีที่สุดคือประชาชนเป็นคนเลือก

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้นายเศรษฐา เคยระบุว่าได้พูดคุยกับ น.ส.แพทองธาร ว่าไม่จับมือกับพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐ ถือเป็นมติพรรคใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า หากมติที่ถามคือมติกรรมการบริหารพรรคนั้น เรื่องนี้ยังไม่มีการประชุม แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องที่คนทั้งพรรคต้องเห็นพร้อมเพรียงกัน เรื่องนี้ทุกคนในพรรคเพื่อไทยพูดตรงกันมาโดยตลอด ตนสงสัยทำไมถึงยังเป็นกระแส เพราะพรรคคู่แข่งหรือไม่ที่บอกว่าเราไม่ชัดเจน ทุกคนออกไปพูด ก็ยังบอกว่าไม่ชัดเจน ตนคิดว่าเป็นเทคนิคทางการเมือง หลังจากตนยืนยันในวันนี้ก็ไม่รู้ว่าจะหายสงสัยกันหรือยัง

เมื่อถามถึงกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ร้องยุบพรรคเพื่อไทย เรื่องไลน์หลุดโอนเงินให้คนเสื้อแดงช่วยหาเสียง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องจริง ถ้านายศรีสุวรรณว่าง ก็เชิญ มองว่าเป็นเทคนิคในการหาเสียง ถ้าตนมีเวลาเหมือนคุณศรีสุวรรณ ก็อาจจะฟ้องกลับ