แนวความคิดเรื่องการใช้สิ่งของต่าง ๆ ที่เรามีให้คุ้มค่าถือเป็นการรักษ์โลกแล้วระดับหนึ่ง เพราะเมื่อเราไม่ได้ใช้สิ่งของนั้นแล้ว เมื่อนำไปบริจาคหรือแบ่งปันให้ผู้อื่นใช้ต่อ ก็ยิ่งคุ้มค่ามากขึ้น และจะยิ่งดีกว่านั้นก็คือ การใช้ความคิดสร้างสรรค์แปลงร่างของใช้เดิมให้เป็นของใช้ใหม่ที่แตกต่างออกไป หรือที่เรามักเรียกว่า ชีวิตที่สอง (Second Life) ด้วยการคืนชีพให้ของใช้นั้น กลับไปเกิดเป็นสิ่งใหม่ ๆ ที่มีคุณค่าใหม่ ๆ และสามารถสร้างรายได้ได้อีกครั้ง

สำหรับตัวอย่างจากแนวคิดนี้ หนึ่งในนั้นก็มีโครงการที่น่าสนใจของศิลปินหญิงดาวรุ่งของไทย อย่าง “WISHULADA” หรือ น.ส.วิชชุลดา ปัณทรานุวงศ์ ผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะจากวัสดุเหลือใช้ Turning Trash to Treasured Art  และ Waste to Wonder โดยศิลปินเจ้าของแนวคิดนี้ เล่าว่าได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะทุกชิ้นจากวัสดุเหลือใช้ทุกประเภทเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (BCG) เพราะเชื่อว่าพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์เมื่อนำมาประกอบกับการจัดการที่เหมาะสม ตั้งแต่ต้นน้ำ เช่น กระบวนการผลิต จนถึงปลายน้ำ เช่น ผู้บริโภค เพื่อนำวัสดุเหลือใช้กลับมาใช้ใหม่ จะช่วยลดปริมาณวัสดุเหลือทิ้งให้น้อยที่สุด ซึ่งในโครงการนี้ได้ร่วมกับทาง ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย นำชุดยูนิฟอร์มเก่าของพนักงาน จำนวน 4,903 ชุด มาสร้าง ผลงานศิลปะจัดวางที่มีชื่อว่า “Clothespocalypse” และกระเป๋าใบใหม่หลากหลายแบบ โดยจะลดค่าก๊าซเรือนกระจกจากหลุมฝังกลบได้ 1,965.30 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์ เทียบกับการปลูกต้นไม้กว่า 137 ต้น ทั้งนี้ โครงการนี้ยังได้มีการส่งเสริมธุรกิจชุมชน ด้วยการเลือกผู้ตัดเย็บในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร เพื่อผลิตกระเป๋าเป้ กระเป๋าถือ ถุงผ้าพกพา เคสโน้ตบุ๊ก กระเป๋าใส่ขวดน้ำ กระเป๋าอเนกประสงค์ เป็นต้น

ขณะที่ น.ส.ปิยพร รัตน์ประสาทพร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย เผยว่า ทางยูโอบีมุ่งมั่นที่จะจัดการผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ไปพร้อมกับการสนับสนุนเศรษฐกิจชุมชน ซึ่งยูโอบีให้ความสำคัญและช่วยสร้างความตระหนักรู้ในการดูแลสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน ทั้งภายในและภายนอกองค์กร โดยหวังว่าความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนในการใช้วัสดุเหลือใช้รอบตัวให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้ สำหรับผลงานทั้งหมดนี้จะจัดแสดงจนถึงวันที่ 9 มิ.ย. 2566 บริเวณชั้น 1 อาคารทาวเวอร์ ยูโอบี พลาชา กรุงเทพฯ ซึ่งสามารถเข้าชมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ทั้งยังสามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากชุมชนผู้ตัดเย็บผลิตภัณฑ์อัปไซคลิงได้ภายในงานนี้ด้วย หรือคลิกเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ww.uob.co.th โดยรายได้ทั้งหมดจากการจำหน่ายนั้น จะมอบให้กับ มูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก เพื่อสมทบโครงการ Angel Miracle ปาฏิหารย์ต่อลมหายใจ เพื่อจัดซื้อตู้อบช่วยเหลือทารกคลอดก่อนทางออนไลน์.