เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่เห็นแล้วอึ้งหนักมาก เรียกได้ว่าโคตรมหากาพย์เลยก็ว่าได้ ยิ่งกว่า “มุมินมุตา-กาสะลองซ้องปีป” กับเรื่องราวของร้านอาหารชื่อดัง ที่เจ้าของออกมาแฉด้วยตัวเอง กับกลุ่มพนักงานที่รักและดูแลมาอย่างดี สุดท้ายกลับโกงพร้อมตุ๋นเงินหนี แต่ความพีคยังไม่จบพวกเขากลับรวมหัวเปิดร้านใหม่ ซึ่งห่างจากร้านเดิมไม่กี่เมตร แถมก๊อบทุกอย่างจนลูกค้าคิดว่าเป็นสาขาใหม่

โดยเจ้าของร้านทนไม่ไหวกับพฤติกรรมแปลกในครั้งนี้ จึงได้ออกมาโพสต์ชี้แจงไขความกระจ่างปมสุดเดือดว่า “ก็น่าเกลียดเกิ้น ผิด ชอบ ชั่ว ดี จิตสำนึก มีมั้ย?” กลุ่มพนักงานเก่าที่ยักยอกเงินในร้านเราแล้วออกไปเปิดร้านเอง ห่างจากร้านเรา 250 เมตร ก๊อบเมนูร้านเราไป 90% ก๊อบยันชื่อเมนู ก๊อบยันการตกแต่ง หน้าตาอาหาร สูตร รูปแบบ แหล่งของวัตถุดิบต่าง ๆ เท่าที่จะสามารถก๊อบไปได้ ไม่รู้สึกระอายตั้งราคาถูกกว่าเรามาก

  • ธุรกิจของเรา เราทุ่มเท กายใจ ขยัน เรียนรู้ตลอดเวลา ปั้นขึ้นมาใช้เวลากว่าครึ่งชีวิตไปแล้ว
  • แต่เราโดนขโมยข้อมูลสำคัญทางธุรกิจที่เราสะสม ลองผิดลองถูกมานานโดยไม่ได้รับอนุญาต
  • จนลูกค้าประจำ “เข้าใจผิด” คิดว่าเราเปิดสาขาที่ 5 เลยมารีวิวกับเราว่า ร้านสาขานี้ของคุณ “คุณภาพต่ำลงมากนะ ควรปรับปรุง” ตกใจ ร้านใหน สาขาใหน เสียหายค่ะ เสียหายกระทบร้านงานคุณภาพของเราที่เราตั้งใจทำ ตั้งใจสร้างความเชื่อใจให้ลูกค้าเราเหนื่อยที่จะอธิบายว่าไม่ใช่ร้านของเรา

เราเห็นแล้วว่าตั้งใจเปิดแข่งมา 8 เดือน แต่เรายังนิ่งดู เผื่อว่าวันนึงคนกลุ่มนี้จะรู้สึกผิด ชอบ ชั่วดี มีสำนึก และเลิกทำเรื่องแย่ ๆ นี้สักที แต่ไม่เลย กรณียักยอก ก่อนออกเราก็ไม่เอาเรื่องใครเลย ถือว่าเราเจอคนไม่ดี รีบเอาออกไปจากชีวิตให้เร็วที่สุด แยกย้าย ทางใครทางมันเถอะ ชีวิตเราจะดีขึ้น แต่เขาดันไม่จบกับเราแหะ เขายังพยายามที่จะใช้ชีวิตวนเวียนกันเรา เอาเมนูเราไปทำเสีย ๆ หาย ๆ จนวันนี้เราต้องขอออกมาปกป้องตัวเองแล้ว “ก่อนร้านเราจะเสียหายไปมากกว่านี้”

แต่ก็มีเรื่องดี ๆ ให้ขอบคุณนะ ขอบคุณการรวมหัวกันยักยอกที่เป็นจุดให้ได้เอา ผจก เก่า แย่ ๆ และแม่ครัวงานหยาบ ฝีมือระดับหางแถวออกไป เอาคนไม่น่ารักออกไปหมดเลย ดีใจอ่ะไม่ต้องไล่ออกเอง ทำให้ตอนนี้เรามีทีมงานใหม่ที่ดี อาหารปัง เครื่องดื่มเริ่ศ พนง.น่ารักร้านยุ่งไม่ไหวเลย

ตัดภาพไปที่ร้านก๊อบปี้ซิ ห่างกันแค่นี้ ไม่มีลูกค้าเลย เด็กเล่นขายของ จะรอดมั้ยนะ ปลอมก็คือปลอม ก็เปิดร้านแบบลอกเขามา ไม่มีความรู้จริง ไม่มีการเรียนรู้ศึกษาสิ่งที่ขายเลย ก๊อบเขามาดื้อ ๆ สบาย ไม่ต้องเสียค่าลองผิดลองถูกมีประสบการณ์มา 3-4 เดือน ก๊อบมาขายได้แค่นั้นไม่เอาสมองผสมเลย คุณภาพไม่ไหว ไม่สมราคาฝีมือไม่ถึง รสชาติไม่ผ่าน ผลถึงไม่มีลูกค้าแบบนี้ไง หรือเป็นเพราะบาปที่ทำไว้กันนะ ยังไงก็สู้ ๆ เนอะ ทำบาปไว้หนา อาจจะใช้เวลานานหน่อยกว่าจะเจริญ #ยืนสวย ๆ รอให้กรรมทำหน้าที่จ้า”

นอกจากนี้ทางด้านเจ้าของร้าน ยังเเนบรูปภาพที่คาดว่ากลุ่มพนักงานงานเก่าออกไปเปิดร้านนั้น ได้ก๊อบเมนูและชื่อไว้อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Porsche Siriwaranya