เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังสำนักพราหมณ์ธรรมโชติหิรัญ หมู่ที่ 7 บ้านหนองผักแว่น ต.ขนงพระ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา หลังจากมีลูกศิษย์จากพื้นที่ต่างๆ เดินทางเข้ามากราบไหว้รูปปั้นอวัยวะเพศชายและหญิง และทำการปิดแผ่นทองไม่ขาดสาย เพราะเชื่อว่าจะทำให้โชคดี ตามความเชื่อส่วนบุคคล นอกจากนี้ ยังมีชาวบ้านอีกส่วนหนึ่งโจษขานว่า เป็นเรื่องความเชื่อที่แปลกประหลาดและไม่เหมาะสม

โดยพบว่าภายในสำนักพราหมณ์ดังกล่าว กำลังมีการก่อสร้างศาลา คล้ายวัดใหญ่โต ก็พบกับแผ่นป้ายไวนิล เขียนข้อความ “xxกับxx มวยคู่เอกของโลก” และพบว่า มีการให้บริการปิดแผ่นทองที่บริเวณรูปปั้นอวัยวะเพศทั้งหญิงและชาย และประกอบพิธีกรรมสะเดาะเคราะห์ต่อดวงชะตา

ด้านแม่พราหมณ์เนาวรัตน์กชพร ศรีเมธาวงศ์ สำนักพราหมณ์ธรรมโชติหิรัญ กล่าวว่า เริ่มสร้างที่นี่เป็นสำนักปฏิบัติธรรม ที่พักของลูกผู้หญิงที่มีความทุกข์ เพราะเป็นห่วงเวลาที่คิดไม่ออก ไม่รู้จะทำยังไงกับชีวิต สาเหตุหนึ่งก็คือเรื่องแก้กรรมทำแท้งของผู้หญิง เพราะเป็นสาเหตุที่ทำให้ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต หากินไม่ขึ้น เจ็บป่วยไข้ ผู้มีจิตศรัทธามักจะมาถือศีล 8 อาบน้ำมนต์ โดยมีค่าทำพิธีคนละ 500 บาท

แม่พราหมณ์ กล่าวต่อว่า เชื่อว่า พ่อใหญ่ (อวัยวะเพศชาย) และแม่ใหญ่ (อวัยวะเพศหญิง) ต้นเหตุของความทุกข์ เป็นมวยคู่เอกของโลก ที่คนต้องมาแก้เคล็ด โดยที่ผ่านมา มีผู้เลื่อมใสเข้าร่วมในการทำพิธีจำนวนมาก ภายในสำนักยังมีรูปปั้นของ พ่อใหญ่ และแม่ใหญ่ ขนาดปิดทอง และจะมีพิธีส่งเทพบริสุทธิ์อีก 3 ครั้ง ในเดือน พ.ค.-ก.ค.

ต่อมานายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้มอบหมายให้ น.ส.พรณัฐชา บำรุง ปลัดอำเภอปากช่อง ร่วมกับ นายพรประดิษฐ์ นันขุนทด กำนันตำบลขนงพระ ประธานกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.ปากช่อง และสำนักพระพุทธศาสนา อ.ปากช่อง เข้าร่วมตรวจสอบสำนักพราหมณ์ธรรมโชติ พร้อมให้นำป้ายข้อความไม่เหมาะสมออก เพื่อหลีกเลี่ยงอาจจะทำให้ศาสนาพุทธเสื่อมเสีย และเห็นว่า การมาสถานที่ปฏิบัติธรรมดังกล่าว เป็นความเชื่อส่วนบุคคล

อย่างไรก็ตาม จากการสังเกตของผู้สื่อข่าว พบว่าภายในสำนักปฏิบัติธรรมไม่มีพระสงฆ์ มีเพียงแม่พราหมณ์ และลูกศิษย์ ที่ทำงานอยู่ในสำนักเท่านั้น โดยก่อนหน้านี้พบว่า เมื่อปี พ.ศ. 2562 โลกออนไลน์ได้มีการวิจารณ์เกี่ยวกับพฤติกรรมดูดวงตามศาสตร์ “คัมภีร์มหานาม” ของแม่พราหมณ์เนาวรัตน์กชพร จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมมาแล้วอีกด้วย.