เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวจากแฟนเพจเฟซบุ๊ก หมายจับกับบรรจง ของนายบรรจง ชีวมงคลกานต์ ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง หลังออกมาโพสต์ภาพอาหารกลางวันเด็กนักเรียนเอกชนแห่งหนึ่งย่านดอนเมือง ซึ่งเป็นอาหารของเด็กนักเรียนชั้นประถม 4 ที่มีปริมาณน้อยนิด ไม่ว่าจะเป็น ข้าว กับข้าว และผลไม้ พร้อมกับระบุข้อความว่า

“เห็นแล้วคิดยังไงครับ? กับเมนูอาหารกลางวันของ “โรงเรียนเอกชนชื่อดังย่านดอนเมือง” คุณแม่ท่านหนึ่งส่งภาพพวกนี้มาให้ผมดูครับ ลูกสาวเป็นนักเรียนชั้นประถม 4 (9 ขวบ) ถ่ายภาพให้แม่ดู แม่เห็นแล้วก็ไม่สบายใจ ค่าเทอมเอกชนก็ไม่น้อย เทอมละเกือบ 3 หมื่นบาท มีค่าอาหารกลางวันต่างหากอีกเทอมละ 3,000 บาท แม่ของเด็ก ป.4 บอกว่าลูกเจอแต่เมนูแบบนี้วนเวียนไป บางวันกินข้าวเปล่ากับนักเก็ต ข้าวเปล่ากับไส้กรอก ประเด็นคือได้น้อยไม่เท่าไหร่เพราะเติมได้ แต่รสชาติไม่อร่อย กินไม่อิ่มก็ไม่อยากเติม หรือถ้าไม่อิ่มจริงๆ พอขอเติมรอบสอง ก็ตักให้เยอะเกินจนกินไม่หมด พอกินไม่หมดโดนครูด่าเพราะเหลือ เลยไม่กล้าขอเติมเพิ่ม

บางวันเจอหมูเหนียวๆ กินไม่หมด แอบเอาใส่กล่องช้อนกลับบ้านเพราะกลัวโดนครูด่าถ้ากินเหลือ ถามนักโภชนาการ อาหารกลางวันเด็กไทยแบบนี้ คุณภาพหรือไม่? ครบ 5 หมู่ เหมาะกับช่วงวัยของเด็กที่กำลังเจริญเติบโตหรือไม่? ทราบว่าปีที่แล้ว 2565 ครม. เพิ่งปรับเพิ่มเงินอุดหนุนค่าอาหารกลางวันเด็กชั้นประถมทุกสังกัด ต่อหัว 22-36 บาทต่อคน/ต่อวัน แถมโรงเรียนเอกชนเก็บเพิ่มจากผู้ปกครองอีกต่างหาก น่าจะคุณภาพดีกว่านี้ไหมครับ? เวลาเป็นข่าวที มีผู้บริหารกระทรวงศึกษาไปตรวจ มีนักข่าวไปถ่ายภาพ เมนูแต่ละอย่างจัดเต็ม น่ากิน หลากหลายล้นจาน แต่สภาพความเป็นจริงก็อย่างที่เห็น

ถ้าผู้เกี่ยวข้องของโรงเรียนดังกล่าวเห็นภาพนี้แล้ว คงทราบดีนะครับว่าผมหมายถึงโรงเรียนไหน ยังไงก็ฝากพิจารณาปรับปรุงคุณภาพ เพราะผู้ปกครองบอกว่าเคยแจ้งครูประจำชั้นแล้วก็ไม่มีอะไรดีขึ้น แม่ของเด็กบอกมีผู้ปกครองบางคนก็แก้ปัญหา ด้วยการห่อข้าวให้ลูกเองไปกินที่โรงเรียน (ซึ่งจริงๆ ควรแก้ที่โรงเรียนก่อนไหม?)”

นอกจากนี้ยังระบุในคอมเมนต์อีกว่า “แม่เด็ก ป.4 บอกว่า ปีที่แล้วเด็กๆ บอก ผปค.ก๋วยเตี๋ยวมีรสเปรี้ยวกินไม่ลง ฝืนกิน เราก็เข้าไปคุยกับครู ครูบอกไม่เปรี้ยวเด็กคิดไปเอง โรงเรียนนี้ถ้าไม่มีหลักฐานยืนยันจะไม่ยอมรับค่ะ พูดไปเขาก็ไม่ใส่ใจเลย ถ้าเขาใส่ใจอาหารเด็กสักนิดคงไม่ให้กินข้าวกับไส้กรอกหรอกค่ะ”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารรณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็น พร้อมทั้งพากันวิพากษ์วิจารณ์ถึงคุณภาพของอาหารไม่เหมาะสมกับนักเรียน..

ขอบคุณภาพประกอบ : หมายจับกับบรรจง