สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ว่าเป็นเวลาเกือบ 1 เดือนแล้ว นับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันหวนกลับคืนสู่อำนาจเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี อย่างไรก็ตาม ความไม่ชัดเจนในหลายเรื่อง ส่งผลให้กลุ่มตาลีบันเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่เคยพบมาก่อน นั่นคือ การประท้วงของผู้หญิง ซึ่งเกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน โดยเฉพาะในกรุงคาบูล และตามเมืองใหญ่หลายแห่ง เพื่อเรียกร้องความเท่าเทียม และเสรีภาพในการดำเนินชีวิต
ขณะที่กลุ่มตาลีบันออกแถลงการณ์ในสัปดาห์นี้ แม้ไม่ได้เอ่ยโดยตรงถึงการประท้วงของผู้หญิงในประเทศ แต่ใช้คำว่า "ขอให้กลุ่มที่เคลื่อนไหวตอนนี้อดทนก่อน" พร้อมทั้งยืนยันว่า เมื่อระบบและโครงสร้างทุกอย่างพร้อม ผลประโยชน์จะตกไปถึงทุกฝ่ายที่เรียกร้อง
หญิงอัฟกันเดินขบวนประท้วงต่อต้านกลุ่มตาลีบันและรัฐบาลปากีสถาน บนถนนสายหนึ่ง ในกรุงคาบูล
ทั้งนี้ อัฟกานิสถานเคยอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลตาลีบันมาแล้วครั้งหนึ่ง ระหว่างปี 2539-2544 โดยเป็นช่วงเวลาที่สตรีชาวอัฟกันทุกช่วงวัยเผชิญกับความยากลำบากมากที่สุด พวกเธอไม่สามารถไปโรงเรียนเพื่อรับการศึกษา ไม่สามารถทำงานนอกบ้าน และไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างอิสระ
แม้กลุ่มตาลีบัน "ให้คำมั่นเดินทางสายกลางมากขึ้น"  แต่ผู้หญิงในอัฟกานิสถานกล่าวเป็นเสียงเดียวกัน ว่าพวกเธอยังไม่ค่อยมั่นใจ และขอเดินหน้าเคลื่อนไหวต่อไป อาทิ บรรดานักศึกษาหญิงที่มหาวิทยาลัยเฮรัต ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสาม และตั้งอยู่ทางตะวันตกของอัฟกานิสถาน ประกาศยกระดับการประท้วง จนกว่าจะได้รับการการันตีว่า สิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานจะยังคงอยู่ ตลอดจนการที่ผู้หญิง "ต้องมีที่นั่ง" ในรัฐบาลอัฟกานิสถาน.

เครดิตภาพ : REUTERS, AP