เป็นอีกหนึ่งเมนูที่กำลังถูกพูดถึงจนเป็นกระแสเป็นอย่างมากอยู่ในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่มีการแชร์เมนูจากร้านดัง “เบอร์เกอร์ชีส 20 แผ่น” เพื่อเอาใจคนรักชีส จนเป็นที่พูดถึง พร้อมกับการแห่ไปทานเมนูดังกล่าวกันเป็นอย่างมาก

แต่ทราบหรือไม่ว่า เมนูดังกล่าว อาจจะส่งผลต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ก.ค. ผู้ใช้เฟซบุ๊ก @Wasuthond Ping Chirawimuthrath ซึ่งเป็นโค้ชด้านสุขภาพ ได้ออกมาเตือนถึงการทานเมนูดังกล่าว โดยระบุว่า “เชดด้าชีสแผ่นหนึ่ง 21 g ต่างยี่ห้ออาจจะมีโซเดียมสูง 190 ถึง 320 มิลลิกรัม และไขมัน ตั้งแต่ 17-35% แม้จะมีโปรตีนแผ่นละประมาณ 4-7 กรัม และแคลเซียมประมาณ 100 มิลลิกรัม เบอร์เกอร์ชีสแผ่น 20 แผ่น อาจจะทำแคลอรีได้สูงถึง 2000 Kcal. และให้โซเดียมได้ถึง 3000 mg.”

ชีสแผ่นในร้านเบอร์เกอร์ไม่ใช่ชีสที่บ่มตามวิธีธรรมชาติแบบที่ขายกันเป็นก้อนๆ จากโซนขายชีสทั่วๆ ไป ชื่อเชดด้าเหมือนกันแต่ก็ต่างที่มา และกระบวนการผลิต ต่อให้เป็นวีแกนชีสก็มีไขมันและเกลือที่สูงและได้คาร์บมาแทนโปรตีน “ไขมันและเกลือจำนวนมากเพียงพอที่จะทำให้ตับและไตคุณทำงานอย่างบ้าคลั่งเลยแหละ หากคุณ 30+แล้วอย่าหาทำ”

นอกจากนี้ ทางด้านแฟนเพจชื่อดังอย่าง “Drama-addict” ยังได้เผยข้อมูลที่น่าสนใจเพิ่มเติมด้วยว่า ชีสที่ใส่ในเบอร์เกอร์ คือ cheddar cheese 1 แผ่น น้ำหนักประมาณ 28 กรัม ใน 1 แผ่นมีโซเดียม 183 mg ไขมัน 9.3 กรัม

ถ้ากินเบอร์เกอร์โดยใส่ชีส 20 แผ่น จะได้โซเดียมไปชิ้นละ 20 * 183 = 3660 มิลลิกรัม เท่ากับประมาณ 1.5 เท่าของปริมาณที่ไม่ควรเกินต่อวัน และได้ไขมันไปประมาณ 186 กรัม เท่ากับปริมาณไขมัน max ทีไม่ควรเกิน สองวันกว่าๆ (ลองนึกภาพคนซดไขมันสองขีด) “ดังนั้นถ้ามีโรคประจำตัว ไขมันในเลือดสูง ความดัน โรคไต โรคหัวใจ เส้นเลือดในสมอง บลาๆ ควรเลี่ยงนะครับ”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Wasuthond Ping Chirawimuthrath,@Drama-addict