เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ ดร.อุดม โปร่งฟ้า-ดร.สุจิตรา ทรงมัจฉา ที่ปรึกษา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดงานงิ้วประจำปี 2566 เป็นปีที่ 103 ระหว่างวันที่ 2-10 ก.ค. 66 ที่ผ่านมา ซึ่งจัดขึ้นโดยเทศบาลตำบลสวนแตง เทศบาลตำบลบางกุ้ง เทศบาลตำบลดอนโพธิ์ทอง จ.สุพรรณบุรี เพื่อสืบสานประเพณีดั้งเดิมเก่าแก่ของสุพรรณบุรี ที่สืบทอดกันมาถึง 103 ปี

มีพิธีจุดธูปบูชาและจุดประทัด อัญเชิญเจ้าพ่อให้มาประทับที่ศาลเจ้า พร้อมการแสดงสิงโตปีนเสาดอกเหมย การแสดงมังกรทอง ยิ่งใหญ่ สวยงาม สื่อถึงศิลปะ วัฒนธรรมชาวไทยเชื้อสายจีน ประชาชนที่ไปร่วมงานต่างส่องเลขหางประทัดที่ ดร.อุดม และ ดร.สุจิตรา ถือคือ 503-91 และ 537-20 ไปเสี่ยงโชคในงวดต่อไป

ล่าสุด ดร.อุดม โปร่งฟ้า-ดร.สุจิตรา เป็นตัวแทน บ.ชมเดือน คอมเพล็กซ์ จำกัด ประมูลตะเกียงวิเศษศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสวนแตง 199,999 บาท พร้อมนำมาประดิษฐาน ณ บ.ชมเดือน คอมเพล็กซ์ พร้อมให้การต้อนรับ ขบวนแห่พระบู๊ กว่า 150 ชีวิต โดยประชาชนที่มาร่วมพิธีอัญเชิญตะเกียงวิเศษ ต่างนำเลขปลายหางประทัดเจ้าพ่อ 537 -573-503-91 ไปเสี่ยงโชคงวดวันที่ 16 ก.ค. 66 กันตามระเบียบ

สำหรับศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสวนแตง เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวสวนแตงมาช้านาน โดยทุกปีจะมีการจัดงานประจำปี มีการแสดงงิ้ว ขบวนสิงโต มังกร และขบวนนักเรียน เพื่อเป็นการเปิดให้ชาวไทยเชื้อสายจีนกราบไหว้บูชาเจ้าพ่อเจ้าแม่ ซึ่งมีความเชื่อว่าจะปกป้องคุ้มครองชาว ต.สวนแตง และบุคคลทั่วไปที่เข้ากราบไหว้บูชาให้ร่มเย็นเป็นสุข