เมื่อวันที่ 18 ก.ค. พ.ต.ท.กิตติพล จุลศักดิ์ สว.สอบสวน สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี รับแจ้งเหตุพบผู้เสียชีวิตในน้ำสวนสาธารณะบึงขุนทะเล ต.มะขามเตี้ย อ.เมืองสุราษฎร์ธานี จึงประสานหน่วยกู้ภัยมูลนิธิกุศลศรัทธาสุราษฎร์ธานี เข้าร่วมตรวจสอบ ที่เกิดเหตุอยู่บริเวณริมรั้วราวเหล็กที่กั้นระหว่างลานอเนกประสงค์กับบึงน้ำขนาดใหญ่ภายในสวนสาธารณะ พบรองเท้าแตะผู้หญิงสีดำถูกถอดทิ้งไว้ริมรั้ว 1 คู่ ห่างจากตลิ่งไปประมาณ 30 เมตร พบศพหญิงสาวสภาพจมน้ำคว่ำหน้า เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงนำเรือออกไปกู้ขึ้นฝั่ง

จากการตรวจสอบทราบว่าผู้เสียชีวิตเป็น ผศ.ดร. อายุ 43 ปี และเป็นอาจารย์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (ฟิสิกส์) คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ชั่วโมง จึงได้นำศพส่งชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้งที่แผนกนิติเวช โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี

ต่อมามารดาผู้เสียชีวิตได้เดินทางมาที่เกิดเหตุให้ข้อมูลว่า บุตรสาวเป็นคนโสด ที่ผ่านมามีอาการซึมเศร้า เป็นคนชอบเก็บตัว และทราบว่าก่อนเกิดเหตุได้มีการพูดคุยระบายกับน้องสาวที่เป็นฝาแฝดกันว่า มีความเครียดจากที่ทำงาน จนเมื่อเวลา 03.00 น. ได้หายออกจากบ้าน ซึ่งครอบครัวได้ออกกันตามหาแต่ไม่พบตัว จนกระทั่งมีผู้มาพบว่าลูกสาวเสียชีวิตอยู่ในบึงขุนทะเล

สำหรับการชันสูตรเบื้องต้น พบว่าสาเหตุการเสียชีวิตมาจากการจมน้ำ ประกอบกับการตรวจสอบตามร่างกายไม่พบร่องรอยบาดแผลใดๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจคาดอาจตัดสินใจปัญหาชีวิตและทางญาติไม่ติดใจ จึงมอบศพให้ญาตินำกลับไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป