เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 31 ส.ค. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.) นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพฯ และคณะทำงานด้านนโยบายเศรษฐกิจ ลงพื้นที่รับฟังปัญหาประชาชน พ่อค้าแม่ค้า และภาคเอกชน ที่ตลาดเมืองไทยภัทร

โดยนายเศรษฐา ได้เปลี่ยนชุดลำลองสวมแจ๊กเกตสีน้ำตาล ซึ่งเป็นชุดสำหรับลงพื้นที่ ก่อนจะเดินเท้าจากที่ทำการพรรค พท. เพื่อขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สถานีเพชรบุรี ไปยังสถานีสุทธิสาร ในช่วงหนึ่งนายเศรษฐา ได้แวะร้านขายผลไม้ นายกฯ สอบถามถึงการค้าขาย สภาพเศรษฐกิจ และยังแวะร้านขายข้าวไข่เจียว สอบถามถึงราคาไข่ ไก่ น้ำมันพืช ราคาแก๊สหุงต้ม พร้อมรับปากว่าหลังเข้าถวายสัตย์ฯ จะเร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็ว และระหว่างทาง ได้พบปะประชาชนที่ขอถ่ายรูปเซลฟี่ด้วย

เมื่อนายกฯ และคณะเดินทางถึงรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สถานีเพชรบุรี นายกฯ ได้แลกเหรียญโดยสารสำหรับการเดินทาง และต่อแถวเข้าขบวนรถไฟฟ้าตามขั้นตอนปกติเช่นบุคคลธรรมดาทั่วไป ภายหลังนายกฯ และคณะ เดินทางมาถึงตลาดเมืองไทยภัทร ได้มีประชาชนรอต้อนรับ บางคนถือป้ายรูปนายเศรษฐา ที่มีข้อความว่า “นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ของคนไทย” ซึ่งมีประชาชนตะโกนเชียร์ว่า “นายกฯ เศรษฐา คนไทยเป็นเศรษฐี” และนายเศรษฐา ยังได้สั่งซื้อเกาลัดจำนวน 10 ถุง ถุงละ 100 บาทด้วย

นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้พบกับนางนวลพรรณ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ที่บริเวณหน้าร้านขายผลไม้ และแนะนำให้นายกฯ ได้ลองชิมลูกพลับ ซึ่งนายกฯ บอกว่ารสชาติดี ช่วงที่นายกฯ ได้พบกับนางนวลพรรณ ได้แซวกลับว่า “สวัสดีท่านนายก (นายกสมาคมฟุตบอล)” ทำให้นางนวลพรรณ กล่าวตอบกลับว่า “สวัสดีค่ะนายกฯ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหนึ่งได้มีหญิงสาวรายหนึ่งสวมเสื้อสีเขียวสะท้อนแสง ตะโกนว่า “นายกฯ ต้องพิธา คนเดียวเท่านั้น คนนี้ไม่ใช่นายกฯ เพราะไปขโมยเขามา” พร้อมตะโกนด้วยว่า “โกหก” แต่นายกฯ ไม่ได้ยิน ก่อนที่หญิงคนดังกล่าวจะเดินห่างออกไป ขณะเดียวกันมีพ่อค้าแม่ค้าบางคน ต่างจับกลุ่มพูดคุยกันเอง อยากรู้ว่ารัฐบาลจะอนุมัติเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ให้เมื่อไร

จากนั้น นายกฯ ได้แวะแผงลอตเตอรี่ และซื้อลอตเตอรี่ชุด 5 ใบ 13 ชุด รวม 65 ใบ ราคา 7,800 บาท ที่เลือกด้วยตัวเองแต่ไม่เปิดเผยหมายเลข โดยให้เหตุผลว่า “ไม่บอกว่าซื้อเลขอะไร เพราะเดียวจะหาว่านายกฯ ให้เลข” จากนั้นนายกฯ เดินไปพบกับตำรวจที่มาปฏิบัติ หน้าที่ด้านการจราจรระหว่างลงพื้นที่ ได้เข้าไปสอบถามพร้อมรับปากจะเข้าไปดูแลเรื่องของสวัสดิการตำรวจให้ และสอบถามเรื่องของความเป็นอยู่ของนายตำรวจชั้นประทวนด้วย

อย่างไรก็ตาม ระหว่างลงพื้นที่นายกฯ ได้ลองชิมอาหาร เช่น กล้วยทอด เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า อิ่มไหม โดยนายกฯ กล่าวว่า จุกมากเนื่องจากก่อนที่จะลงพื้นที่ ได้รับประทานอาหารเที่ยงมาแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมถึงตัวเลขลอตเตอรี่ที่นายเศรษฐา ซื้อ ซึ่งสร้างความฮือฮาไปอย่างรวดเร็ว เพราะต่างไล่สอบถามกันจ้าละหวั่น ผู้สื่อข่าวจึงไปสอบถาม แม่ค้าลอตเตอรี่ ได้เปิดเผยภาพลอตเตอรี่บางส่วนที่ถ่ายไว้ ก่อน นายเศรษฐา จะมาซื้อ พบว่ามี เลขเด็ด 397, 491, 086, 077, 174, 747, 025 เป็นต้น