เมื่อวันที่ 5 ก.ย. พระครูอนุสนธิ์ธรรมกิจ เจ้าอาวาสวัดหมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เจริญพรเชิญชวนศรัทธา สาธุชน และนักท่องเที่ยว มาเที่ยวชมวัดหมอกจำแป่ ซึ่งมีความสวยงามของศิลปะไทใหญ่ผสมกับศิลปะพม่า ไหว้พระขอพร เสริมสิริมงคลให้กับชีวิต

นายสมศักดิ์ ณ มาตคำ นายก อบต.หมอกจำแป่ กล่าวว่า วัดหมอกจำแป่ ปัจจุบันมีท่านพระครูอนุสนธิ์ธรรมกิจ เป็นเจ้าอาวาสวัดหมอกจำแป่ ได้นำศรัทธาสาธุชนชาว ต.หมอกจำแป่ ร่วมกันดูแล พัฒนาวัด ให้มีความสวยงาม ร่มรื่น เป็นระเบียบ มีสิ่งสำคัญในวัดคือ อุโบสถไม้สักทอง ที่มีความงดงามมาก นอกจากนี้ ยังมีศาลาการเปรียญ ที่สร้างจากไม้ทั้งหลัง ตามแบบศิลปะไทใหญ่ มีหลังคาที่ประดับด้วยฉลุปานซอย ฝีมือของช่างชาวไทใหญ่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีคุณค่าและสวยงามเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ยังมีสิ่งสำคัญในวัดหมอกจำแป่ ประกอบด้วย พระพุทธรูป และองค์พระธาตุเจดีย์

ด้านนางถนอม ณ มาตคำ กำนันตำบลหมอกจำแป่ กล่าวว่า พระครูอนุสนธิ์ธรรมกิจ เจ้าอาวาสวัด ร่วมกับชาวบ้านหมอกจำแป่ ดูแลและพัฒนาวัดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้วัดหมอกจำแป่ มีความสวยงาม ร่มรื่น เป็นระเบียบเรียบร้อย เตรียมส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ตามดำริของผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อกระตุ้นระบบเศรษฐกิจท้องถิ่น ส่งเสริมการท่องเที่ยวตามแนวทางวิถีถิ่น วิถีธรรม เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชนต่อไป

วัดหมอกจำแป่ ตั้งอยู่ที่บ้านหมอกจำแป่ หมู่ที่ 1 ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน ก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2394 พร้อมการก่อตั้งหมู่บ้านหมอกจำแป่ ได้รับวิสุงคามสีมา เมื่อปี พ.ศ. 2514 เมื่อเปลี่ยนอุโบสถหลังใหม่ ได้รับวิสุงคามสีมาเมื่อปี พ.ศ. 2553 สำหรับการเดินทางจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ใช้เวลาประมาณ 20 นาที เท่านั้น เป็นทางผ่านไปยังหมู่บ้านรักไทย, ปางอุ๋ง และถ้ำปลา แหล่งท่องเที่ยวมีชื่อของจังหวัด สอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมที่ อบต.หมอกจำแป่ โทร. 0-5306-1531