จากกรณี วันที่ 4 ก.ย. 2566 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 จังหวัดระยอง ได้ออกหมายจับนายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เมื่อครั้งดำรงตำเเหน่งนายกเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ออกหมายจับ ‘อิทธิพล’ คดีอนุมัติคอนโดฉาวพัทยา อีก 5 วันหมดอายุความ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีดังกล่าว เป็นความผิดในการปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ต้องระวางโทษจำคุก 1-10 ปี มีอายุความ 15 ปี ตามมาตรา 95(2) ซึ่งคดีนี้จะครบกำหนดอายุความในวันที่ 10 ก.ย. 2566 โดย สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 2 ส่งหนังสือแจ้งให้นายอิทธิพล ไปรายงานตัวต่อพนักงานอัยการทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ไปตามภูมิลำเนาหรือที่อยู่ที่ปรากฏในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร ของสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย คือ บ้านเลขที่ 194/22-35 หมู่ 9 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดย บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด แจ้งว่านำจ่ายไม่สำเร็จ และส่งหนังสือดังกล่าวไปยังที่อยู่ที่ปรากฏจากการไต่สวน คือ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงวัฒนธรรม เลขที่ 10 ถนนเทียมร่วมมิตร แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ และทางบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด แจ้งว่านำจ่ายสำเร็จ

รวมทั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน ป.ป.ช. ได้ดำเนินการส่งสำเนาหนังสือดังกล่าวไปยังภูมิลำเนาหรือที่อยู่ที่ปรากฏในฐานข้อมูลการทะเบียนราษฎร และที่อยู่ที่ปรากฏจากการไต่สวนด้วย ปรากฏว่าพนักงานเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน ป.ป.ช. ได้ส่งสำเนาหนังสือไปยังภูมิสำเนาหรือที่อยู่ที่ปรากฏในฐานข้อมูลการทะเบียนราษฎรสำเร็จ แต่ไม่พบตัวนายอิทธิพล แต่พบบุคคลในที่อยู่ดังกล่าว คือ นายวิทยา ผลลูกอินทร์ ซึ่งมีความสัมพันธ์ทำงานการเมืองร่วมกับกลุ่มการเมืองของนายอิทธิพล เป็นผู้ลงนามรับสำเนาหนังสือไว้เป็นหลักฐานแล้ว กระทั่ง วันที่ 4 ก.ย. 2566 นายอิทธิพล ไม่มาพบพนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ตามกำหนด จึงขอให้ศาลออกหมายจับเพื่อแจ้งให้พนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ จัดการให้ได้ตัวผู้ถูกกล่าวหาตามหมายจับแล้วดังกล่าว

ล่าสุดมีกระแสข่าวมาว่า ตำรวจเตรียมนำหมายค้นพร้อมหมายจับไปตรวจค้นสถานที่ต่างๆ เพื่อติดตามตัวนายอิทธิพล ตามภูมิลำเนาหรือที่อยู่ที่ปรากฏในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร ของสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ที่บ้านเลขที่ 194/22-35 หมู่ 9 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ศูนย์ประสานงานเรารักชลบุรี ซึ่งเดิมเป็นโรงแรมเก่าที่ไม่ได้เปิดกิจการนานแล้ว แต่หลังผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ ยังไม่พบความเคลื่อนไหวแต่อย่างใด จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ไปสังเกตการณ์ที่บ้านพักของนายอิทธิพล เลขที่ 131/17 หมู่ 5 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี สมัยตอนเป็นนายกเมืองพัทยา พบว่าบ้านถูกทิ้งร้างไม่มีคนอยู่เช่นเดียวกัน