นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง(ขร.) เปิดเผยกับ “ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” ว่า กระทรวงคมนาคม เตรียมจัดทำสถานีรถไฟชั่วคราว บริเวณสวนสาธารณะหนองแด ต.กุดสระ อ.เมือง จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่จะใช้จัดงานมหกรรมพืชสวนโลก ปี 2569 ระหว่างวันที่ 1 พ.ย. 69-14 มี.ค. 70 เพื่อเป็นจุดรับ-ส่งให้แก่ประชาชน และนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าร่วมงานดังกล่าว โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางรถไฟจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะเพิ่มความสะดวกในการเดินทางให้แก่ผู้ที่จะเข้าร่วมงาน ได้เดินทางเข้าถึงงานได้อย่างง่ายดาย เพราะพื้นที่ที่ใช้จัดงานมีทางรถไฟที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบันพาดผ่านกั้นกลางพื้นที่ 2 ฝั่งงาน

นายพิเชฐ กล่าวต่อว่า กระทรวงคมนาคมมอบให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง โดยขณะนี้ต้องรอการออกแบบพื้นที่การจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกให้แล้วเสร็จก่อน จึงจะสามารถกำหนดจุดการก่อสร้าง รวมถึงรายละเอียดของการก่อสร้างที่ชัดเจนได้ คาดว่าประมาณต้นเดือน ต.ค. นี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะลงพื้นที่ร่วมกัน เพื่อพิจารณาจุดที่จะก่อสร้าง และเตรียมการก่อสร้าง เบื้องต้นที่หยุดรถไฟชั่วคราวแห่งนี้ จะเป็นชานชาลาสูง ยาวประมาณ 150 เมตร มีหลังคาคลุม มีไฟฟ้าส่องสว่าง และเก้าอี้นั่งพักคอย ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 6 เดือน ใช้งบประมาณไม่มาก

นายพิเชฐ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันเส้นทางรถไฟที่วิ่งผ่านบริเวณสวนสาธารณะหนองแดนั้น จะมีรถไฟขบวนสายหนองคายวิ่งผ่านเป็นประจำทุกวัน ประมาณ 10 ขบวนต่อวัน แบ่งเป็น ขบวนเชิงพาณิชย์ 6 ขบวน และขบวนเชิงสังคม 4 ขบวน ซึ่งเส้นทางนี้ในอนาคตจะเป็นเส้นทางที่จะใช้ก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ ระยะ (เฟส) ที่ 2 ช่วงขอนแก่น-หนองคายด้วย โดยรถไฟทางคู่เส้นทางนี้ กระทรวงคมนาคม และ รฟท. มีความพร้อมแล้วที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา

นายพิเชฐ กล่าวด้วยว่า ในอนาคตจุดบริเวณสวนสาธารณะหนองแด จะเป็นทางรถไฟทางคู่ยกระดับ และข้างล่างจะไม่มีการใช้งาน ซึ่งในระหว่างที่การก่อสร้างช่วงขอนแก่น-หนองคาย ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ สถานีชั่วคราวนี้ก็สามารถใช้เป็นจุดจอดของรถไฟสายหนองคาย และรถไฟขบวนท้องถิ่นได้ด้วย โดยในส่วนของงานมหกรรมพืชสวนโลกนั้น เบื้องต้นทราบว่าเมื่อเสร็จสิ้นการจัดงานแล้ว จะพัฒนาให้เป็นพื้นที่จัดกิจกรรมอื่นๆ อาทิ สถานที่จัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ สถานที่แสดงพรรณไม้ต่างๆ และศูนย์แสดงสินค้า เป็นต้น

นายพิเชฐ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันทางรถไฟสายนี้มีสถานีรถไฟอยู่ห่างจากบริเวณสวนสาธารณะหนองแดประมาณ 6 กิโลเมตร (กม.) ซึ่งการที่จะมีสถานีรถไฟจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้าร่วมงานได้มาก โดยที่หยุดรถไฟแห่งนี้จะอยู่บริเวณใกล้เคียง กม.574-575 ระหว่างสถานีอุดรธานี และสถานีนาพู่ อ.เมือง จ.อุดรธานี อย่างไรก็ตาม สถานีรถไฟแห่งนี้จะเป็นจุดที่จะเชื่อม 2 ฝั่งของงาน จึงต้องมีการออกแบบที่ดี มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ และต้องมีการดูแลเรื่องความปลอดภัยให้แก่ประชาชน และนักท่องเที่ยวด้วย