เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดหนองพะตา ต.วังหิน อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ มีชาวบ้านพากันไปทำพิธีบวงสรวงต้นตะเคียนยักษ์กันอย่างคึกคัก หลังทางวัดและชาวบ้านได้นำขึ้นมาจากอ่างเก็บน้ำห้วยคล้า พื้นที่ ต.ทุ่งสว่าง อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ โดย พระครูปลัดทวี ขันติธรรมโม เจ้าอาวาสวัดหนองพะตา เล่าว่า โดยต้นตะเคียนต้นนี้มีขนาดประมาณ 2 คนโอบ ความยาวประมาณ 10 เมตร ซึ่งเป็นต้นตะเคียนที่คนงานขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยคล้า ขุดพบช่วงที่กำลังปรับปรุงขุดลอกลำน้ำ เพื่อขยายเพิ่มที่กักเก็บ ซึ่งขณะกำลังขุดลอกอยู่นั้น ได้พบต้นตะเคียนต้นดังกล่าวจมอยู่ใต้น้ำ ทำให้คนงานทำงานต่อไม่ได้ เพราะเป็นท่อนไม้ขนาดใหญ่ คนงานจึงพยายามจะนำขึ้นมา แต่ก็เอาขึ้นมาไม่ได้ กระทั่งมีการทำพิธีบวงสรวงขอขมาตามความเชื่อของชาวบ้าน จากนั้นไม่นาน ก็สามารถนำขึ้นมาจากน้ำได้สำเร็จ

“หลังชาวบ้านทราบว่ามีการขุดพบต้นตะเคียนในอ่างเก็บน้ำ โยมแม่ของอาตมาได้ฝันว่ามีหญิงสูงแก่ผมยาว เชื่อว่าน่าจะเป็นเจ้าแม่ตะเคียน ที่สิงสถิตอยู่ในต้นตะเคียน ที่เพิ่งขุดพบในอ่างเก็บน้ำ มาเข้าฝัน บอกว่าอยากจะขอมาอยู่ด้วย อยู่ที่วัดก็ได้ และบอกชื่อว่า ต้นตะเคียนต้นนี้ชื่อ แม่ย่า 100 ปี” เจ้าอาวาสวัดหนองพะตา กล่าว

เจ้าอาวาสวัดหนองพะตา กล่าวต่อว่า จากนั้นอาตมาพร้อมชาวบ้านจึงพากันไปดู และทำพิธีอัญเชิญเอาต้นตะเคียนมาเก็บไว้ที่วัด ตอนแรกพยายามยังไงก็ไม่สามารถนำขึ้นมาได้ แต่พอทำพิธีอัญเชิญต้นตะเคียนเสร็จ ก็สามารถยกและเคลื่อนต้นตะเคียนขึ้นมาเก็บไว้ที่วัดได้อย่างง่ายดาย ซึ่งอนาคต อาตมาจะเก็บรักษาต้นตะเคียนต้นนี้ไว้ที่วัด เพื่อให้ชาวบ้าน ลูกหลาน คนรุ่นใหม่ๆ ได้ศึกษา เรียนรู้กันว่าต้นตะเคียนเป็นอย่างไร เพราะทุกวันนี้ต้นตะเคียนนับวันจะหาดูได้อยาก

ด้านนายพนมยงค์ จันทราริยทร์ อายุ 56 ปี ช่างที่มาทำวัด เล่าให้ฟังว่า ก่อนที่จะย้ายต้นตะเคียนมาไว้จุดนี้ ตนมองไปที่ต้นตะเคียนที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 100 เมตร เห็นเป็นต้วเลขชัดเจน คือ 475 และ 425 พอเดินเข้าไปที่ต้นตะเคียน กลับมองไม่เห็นเลขที่ตนเห็น แต่เดินออกมาไกลอีกครั้ง ก็เห็นเลขตัวเดิม ตนทำแบบนี้อยู่หลายรอบ เลยเชื่อว่า แม่ย่าตะเคียน ต้องมาบอกเลขเด็ดอย่างแน่นอน

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ทราบข่าว ต่างพากันแห่มาจุดธูปตัวเลข ยกมือไหว้ขอโชคลาภ อีกทั้งยังเอามือลูบคลำลำต้นตะเคียนกันอย่างไม่ขาดสาย ตามความเชื่อส่วนบุคคล เพื่อส่องหาเลขเด็ด ซึ่งบางคนเห็นเป็นตัวเลขโผล่ขึ้นมาเด่นชัด ทั้งเลข 15, 19, 52, 53 ส่วนเลขธูปที่ได้คือเลข 129