เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ที่วัดป่าหนองดวน หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า วัดล้านขวด 2 หมู่ 9 บ้านหนองดวน ต.หนองห้าง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ ได้มีการก่อสร้างวัดโดยใช้ขวดแก้วนานาชนิดที่เหลือใช้นำมาประดับตกแต่งวัดอย่างสวยงาม ทั้งศาลาการเปรียญ กุฏิพระ ห้องน้ำ หอระฆัง โรงครัว หรือแม้แต่เมรุเผาศพ ที่ล้วนแล้วแต่สร้างด้วยขวดแก้วนานาชนิดนับล้านขวด อีกทั้งยังพบกุฏิเสาเดียว และกุฏิสองเสายกสูง ประดับด้วยขวดแก้วเช่นกัน นอกจากนี้ยังได้ใช้เปลือกหอยแครงมาทำเป็นลวดลายเห็นแล้วดูสวยงามแปลกตาอย่างยิ่ง จึงมีพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวแวะเวียนเข้ามาเที่ยวชมกันอยู่เรื่อยๆ

จากการสอบถาม นางไพรศรี สุทธิแพทย์ สารวัตรกำนัน ต.หนองห้าง กล่าวว่า วันนี้ไม่มีพระอยู่ที่วัดเนื่องจากติดกิจนิมนต์นอกพื้นที่ สำหรับแนวคิดที่ทางวัดได้มีการที่นำขวดทั้งหลายมาประดับตกแต่งวัดนั้น เป็นแนวคิดของท่านเจ้าอาวาสรูปก่อนซึ่งเคยให้แง่คิดสร้างขึ้นเพื่อเป็นปริศนาสอนธรรมและเตือนสติญาติโยมเนื่องจากขวดเปรียบเสมือนของที่เขาทิ้งแล้ว ถ้าเป็นมนุษย์ก็เป็นคนที่เกเรสุดๆ ไม่มีที่ดี ไม่มีศีล ไม่มีธรรม แต่เมื่อเราเอามาหล่อหลอมขึ้นให้เหมือนกับคนมีศีล จากของทิ้งแล้วเอามาเรียงเป็นลำดับก็จะสวยงามเหมือนกับคนมีศีล 5 ศีล 8

ส่วนลักษณะของการจัดวางขวดที่เอียงบ้าง หงายบ้าง คว่ำบ้างนั้น เป็นการสอนธรรม ความหมายของขวดวางคว่ำ มีความหมายทางธรรมว่า เป็นคนที่ไม่มีศีล ไม่ถือศีล สอนธรรมยังไงก็ไม่เข้าวัด ขวดเอียง มีความหมายคือ ขวดลักษณะนี้พระพุทธเจ้าจะไปแสดงธรรมโปรด และสามารถบรรลุธรรมได้ ส่วนกรณีตั้งขวดหงายขึ้นนั้น เปรียบเสมือนกับพระพุทธเจ้าเราบรรลุธรรม นอกจากนี้ยังได้สร้างกุฏิเสาเดียว และกุฏิสองเสา เพื่อเตือนสติญาติโยม โดยกุฏิสองเสา เปรียบดังคนมีพระพุทธ และพระธรรมอยู่ในใจ ส่วนกูฏิเสาเดียว เปรียบดังคนที่มีจิตใจเป็นเป็นหนึ่ง อีกด้วย

ซึ่งการก่อสร้างนั้นได้มีพระและชาวบ้านในพื้นที่ได้ช่วยกันก่อสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2541 มาจนถึงปัจจุบัน โดยขวดดังกล่าวได้มาจากชาวบ้านเอามาถวายให้วัด บางส่วนก็ได้ขอเขามา และเก็บจากข้างถนนมาบ้าง.