เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังบ้านเลขที่ 148 หมู่ที่ 6 บ้านน้ำมิน ต.แม่ลาว อ.เชียงคำ จ.พะเยา หลังมีการแชร์ภาพและคลิปเกี่ยวกับปูประหลาดขึ้น ซึ่งพบว่าลักษณะปูตัวนี้ มีลักษณะสีส้มอมเหลือง ชาวบ้านหลายคนบอกว่าไม่เคยพบเจอมาก่อน โดย นายวาด ขุนมิน อายุ 62 ปี ผู้พบคนแรก ได้จับมาให้ชาวบ้านได้ดู พร้อมกับเล่าให้ฟังว่า ช่วงสายวานนี้ (18 ต.ค. 66) ระหว่างที่ตนกำลังตัดหญ้าในทุ่งนา พบว่ามีปูนาอยู่กัน 4-5 ตัว

แต่ประหลาดที่สุด คือมีปูตัวหนึ่งลำตัวมีสีเหลือง-ส้ม ซึ่งตัวเองไม่เคยเจอมาก่อน จึงได้จับกลับมาที่บ้านเพื่อให้ภรรยาและชาวบ้านข้างเคียงได้ดูกัน โดยนำผักตำลึงมาปูให้ปูตัวนี้อยู่ด้วย ซึ่งหลังจากนี้ ตนเองอาจจะเลี้ยงเอาไว้ก่อน เพราะเชื่อว่าอาจจะให้โชคลาภก็เป็นได้

ด้าน นายสุธรรม อาดนนท์ลา ผช.อช.ภูซาง กล่าวว่า ปูที่ชาวบ้านพบ ถูกเรียกว่า “ปูหิน” หรือ “ปูผา” บางพื้นที่ยังเรียกว่า “ปูน้ำตก” โดยหากพื้นที่ไหนมีน้ำสะอาด ไม่ว่าจะเป็นลำห้วย หรือน้ำตก ปูเหล่านี้ก็จะมาอาศัยอยู่มากเช่นกัน ส่วนที่ชาวบ้านไปเจอในทุ่งนา อาจจะเป็นเพราะปูตัวนี้เดินทางออกมาหาอาหารก็เป็นได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีกระแสข่าวปูสีส้มในพื้นที่ ปรากฏว่ามีชาวบ้านแห่มาดูกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะคอหวย ที่นำเอาเลขบ้านเลขที่ และอายุของ นายวาด มาตีเป็นเลขเด็ด 146 กับ 62 เพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางในการหาซื้อลอตเตอรี่ งวดประจำวันที่ 1 พ.ย. 66 นี้.