จากกรณี เพจเฟซบุ๊ก เขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ได้โพสต์ภาพที่ทำให้เกิดความตื่นเต้นและฮือฮาในโซเชียลเป็นอย่างมาก โดยระบุ แสงเหนือ หรือ แสงสีเขียว แสงสีเขียวไม่รู้มาจากไหน แต่ออกมาต้อนรับนักท่องเที่ยวช่วงเปิดท่องเที่ยวพะเนินทุ่งพอดีเลย แอดก็เพิ่งเคยเห็นแสงแบบนี้เป็นครั้งแรก ท่านใดมีข้อมูลคอมเมนต์บอกกันได้เลยครับ เขาพะเนินทุ่ง แก่งกระจานป่ามรดกโลก คืนวันศุกร์ที่ 3พ.ย.66 อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมาสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ โพสต์ข้อความระบุว่า แสงสีเขียวที่เขาพะเนินทุ่ง ไม่ใช่แสงออโรรา คาดว่ามาจากเรือไดหมึก ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เฉลยแล้ว! นักวิชาการดาราศาสตร์ ระบุชัดแสงสีเขียวโผล่เขาพะเนินทุ่ง ไม่ใช่ ‘แสงออโรรา’

ล่าสุด เมื่อช่วงค่ำวันที่ 4 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้ขึ้นไปสำรวจบริเวณหน้าผาเขาพะเนินทุ่ง ก่อนจะพบว่าในเวลา 19.00 น. ได้เกิดปรากฏการณ์แสงสีเขียว มองเห็นได้ชัดในด้วยตาเปล่า ระยะทางแสงสีเขียวยาวหลายกิโลเมตร แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าแสงนั้นคืออะไร ใช่ปรากฏธรรมชาติ หรือ แสงจากเรือไดหมึกหรือไม่

อย่างไรก็ตามจากภาพถ่ายที่ลากสปีดชัตเตอร์ของกล้องช้า และเปิดรูรับแสงกว้าง ทำให้พบว่าจุดที่เกิดแสงสีเขียวนั้น อยู่บริเวณเดียวกับที่เกิดโศกนาฏกรรมเฮลิคอปเตอร์ทหารตกถึง 3 ลำ เป็นเหตุให้มีทหารเสียชีวิตจำนวนมาก เมื่อปี 2559

นอกจากนี้ จากข้อมูลพบว่า ทิศทางของการถ่ายภาพไม่ได้หันไปทางบ้านเรือนหรือฝั่งทะเลอ่าวไทย แต่หันไปทางภูเขาฝั่งประเทศเมียนมา โดยเขาพะเนินทุ่ง อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางกว่า 1,200 เมตร ห่างจากฝั่งอ่าวไทย 60 กิโลเมตร ห่างจากฝั่งทะเลอันดามัน 70 กิโลเมตร ด้วย

ขณะที่ เมื่อวันที่ 3 พ.ย.64 ก็เคยมี นายโอภาส ชาญมงคล ถ่ายภาพปรากฏการณ์บนท้องฟ้าที่สวยงามนี้ได้ ที่พะเนินทุ่ง แก่งกระจาน เป็นปรากฏการณ์ทางช้างเผือกรวมทั้งดวงดาวและมีแสงสีเขียวอยู่ในภาพ สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมากด้วย.

ขอบคุณข้อมูลและภาพส่วนหนึ่ง จากเพจ เขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี และ โอภาส ชาญมงคล