เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กแฟนเพจ “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” ใช้รถตู้ตำรวจขอหมั้นสาวฤกษ์งามยามมงคล เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 64 นายตำรวจ ตชด.41 ท่านหนึ่งไปขอหมั้นสาว เลยใช้รถตู้ส่วนกลางที่ทำงานพ่อ ข้างรถมีป้ายโตๆว่า เป็นของ สภ.ละแม จ.ชุมพร แห่ขบวนสู่ขอฝ่ายหญิงที่สุราษฏร์ธานี ซึ่งหลังจากเพจดังกล่าวโพสต์ภาพไป บรรดาชาวเน็ตต่างพากันเข้าไปวิจารณ์กันกว่า 1,000 ข้อความ และแชร์ออกไปกันอีกกว่า 1,100 ครั้ง

ต่อมา ช่วงบ่าย วันเดียวกัน ที่ สภ.ละแม อ.ละแม จ.ชุมพร พ.ต.อ.นิวัฒน์ ชื่นวิเศษ ผกก. สภ.ละแม ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า รถตู้ ที่เป็นข่าวว่านำไปสู่ขอหญิงสาวโดยตำรวจนั้น เป็นรถตู้ที่ใช้เป็นสวัสดิการของตำรวจ และประชาชน สามารถที่จะขอใช้ได้เพื่อประโยชน์ทางด้านส่วนรวม หรือในงานประเพณีต่างๆอย่างเช่น กลุ่มประชาชนหรือองค์กรต่างๆ สามารถขอใช้เดินทางไปประชุมหรือไปปฏิบัติภารกิจในงานส่วนรวมหรืองานประเพณี ที่สามารถทำหนังสือ มาขอใช้ต่อสถานีตำรวจ

พ.ต.อ.นิวัฒน์ กล่าวต่อว่า รถตู้คันดังกล่าว เป็นรถเช่าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เช่ามาให้ใช้ โดยมีระเบียบระบุไว้ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องเป็นคนขับรถตู้คันนั้น และจะต้องออกค่าน้ำมันเองเท่านั้น ซึ่งในงานประเพณี เช่น งานบวช งานบุญ งานศพ งานแต่งงาน สามารถขอใช้ได้ แต่ยกเว้นการขอไปเที่ยว ถือได้ว่า เป็นสวัสดิการของตำรวจ ที่สามารถประหยัดค่าใช้จ่าย รวมถึงกลุ่มประชาชนที่มีความจำเป็นด้วยแต่ต้องปฏิบัติตามระเบียบที่วางไว้เท่านั้น

ผกก.สภ.ละแม กล่าวด้วยว่า เรื่องนี้ได้รายงานให้กับผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร (ผบก.ภ.จว.ชุมพร) ได้รับทราบแล้ว และท่านยังบอกว่า ก็เอาระเบียบมาปรับใช้ได้ อีกทั้งผู้ที่ขอใช้รถในครั้งนี้ เป็นนายตำรวจของ สภ.ละแม และมีลูกชายเป็นตำรวจ ตชด.41 ซึ่งขอนำไปใช้ในงานพิธีการสู่ขอหญิงสาว เพื่อจะได้แต่งงานกัน ก็ถือได้ว่าเข้าหลักเกณฑ์การขอใช้รถยนต์ตู้ดังกล่าว ไม่ได้ขัดต่อระเบียบการขอใช้รถแต่ประการใด ผู้ขอได้ทำหนังสือยืนยันและปฏิบัติตามระเบียบทุกประการ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามชาวบ้านใน อ.ละแม หลายรายก็ได้รับคำตอบว่า รถตู้ของ สภ.ละแม ได้ออกให้บริการแก่ชาวบ้านที่มีความประสงค์จะไปภารกิจงานส่วนรวมมาแล้วหลายครั้ง ในบางครั้งเป็นกลุ่มองค์กรที่ไม่มีงบประมาณสนับสนุนทางด้านเช่ารถ ก็ได้รับบริการ จาก สภ.ละแม อย่างดีเช่นเดียวกัน