เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 25 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง เขตเทศบาลนครขอนแก่น สถานที่กำหนดพิธีพระราชทานเพลิงศพ นพ.สุริยา รัตนปริญญา อดีตนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ อายุ 68 ปี และ พญ.อัมพร รัตนปริญญา อดีตผอ.รพ.สมเด็จพยุพราชกระนวน อายุ 64 ปี โดยกำหนดให้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพพร้อมกัน ตามการสั่งเสียของทั้งคู่ โดยมีคนในครอบครัว ร่วมกันต้อนรับแขกที่มาร่วมงาน และซักซ้อมพิธีการตามที่สำนักพระราชวังกำหนด

น.ส.กัญรดา รัตนปริญญา ลูกสาว กล่าวว่า การประกอบพิธีสวดพระอภิธรรมและพิธีพระราชทานเพลิงศพพร้อมกันในวันนี้ เกิดขึ้นจากความรักแท้ของคุณพ่อและคุณแม่ที่รักกันอย่างมาก ทั้งคู่ไม่เคยพรากจากกันไปไหน โดยคุณแม่ป่วยด้วยโรคมะเร็งมาตั้งแต่ช่วงรับราชการ โดยมีคุณพ่อพาไปรับการรักษาโดยตลอด จนกระทั่งคุณแม่เสียชีวิตไปเมื่อปี 2562 โดยคุณพ่อและครอบครัว ได้เก็บร่างของคุณแม่ไว้ในโลงเย็นที่บ้านมาตลอด 4 ปีที่ผ่านมา

“ตอนคุณแม่เสียชีวิต คุณพ่อไม่ได้เตรียมใจไว้ก่อน ครอบครัวทำใจไม่ได้ และด้วยการที่คุณพ่อรักคุณแม่มาก ซึ่งก่อนหน้านั้นยังไม่มีการกำหนดงานฌาปนกิจให้แม่ แต่ก็มีการพูดกับลูกหลานหรือคนรู้จัก โดยเฉพาะวงการแพทย์ขอนแก่นจะทราบกันว่า ทั้งคู่อยากจะไปพร้อมกัน และฌาปนกิจพร้อมกัน แต่แล้วเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น คือหลังจากที่คุณแม่เสียชีวิตไปได้ไม่กี่สัปดาห์ คุณพ่อได้ไปตรวจพบว่าตัวเองเป็นมะเร็งเช่นกัน” น.ส.กัญรดา กล่าว

น.ส.กัญรดา กล่าวต่ออีกว่า คุณพ่อพูดไว้ว่า อยากให้เก็บร่างไว้และมีสัญญาใจกัน โดยเป็นไปได้อยากให้รอฌาปนกิจพร้อมกัน ซึ่งก่อนหน้านี้เชื่อว่าเป็นเรื่องราวปาฏิหาริย์และรักแท้ของทั้งคู่ เพราะเมื่อไม่กี่เดือน พ่อมีอาการทรุดลง พ่อจึงได้แจ้งข่าวญาติ ลูกหลาน ว่าจะทำการฌาปนกิจคุณแม่ก่อน ก่อนที่ตัวเองจะเป็นอะไรไป จึงได้กำหนดจัดงานฌาปนกิจให้คุณแม่ในวันที่ 19 พ.ย.

“ปรากฏว่าพ่อมาทรุดเข้าโรงพยาบาล และตรงกับวันที่จะฌาปนกิจแม่พอดี และพ่อหมดลมหายใจไปในวันที่ 18 พ.ย. หลังเวลาเที่ยงคืนไปแล้ว จะเป็นวันที่ 19 พ.ย. ตรงวันที่กำหนดพอดี แต่ได้ทำการรักษาปั๊มหัวใจ และใช้ยาเพื่อให้พ่อยังมีลมหายใจ เพราะลูกยังทำใจไม่ได้ และหลังจากนั้นพ่อได้จากไปในวันที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมา ไม่รู้ว่าเป็นเรื่องบังเอิญหรือปาฏิหาริย์ ทำให้พ่อกับแม่สมปรารถนา จึงได้จัดงานพระราชทานเพลิงศพขึ้นในวันนี้” น.ส.กัญรดา กล่าว

น.ส.กัญรดา ยังกล่าวต่ออีกว่า โดยส่วนตัวเชื่อเรื่องรักแท้ของทั้งคู่ 100% เพราะชื่อของพ่อคือ สุริยา ชื่อแม่คือ อัมพร ซึ่งความหมายคือ ท้องฟ้าและพระอาทิตย์ เพราะท่านเกิดมาคู่กันจริงๆ และท่านก็จะได้จากไปพร้อมกัน ซึ่งตอนทั้งคู่ยังมีชีวิตอยู่ ท่านจะรักกันมาก จะใช้เวลาอยู่ด้วยกันอย่างคุ้มค่า โดยท่านทั้ง 2 ได้ทำคุณงามความดีให้กับกระทรวงสาธารณสุขในฐานะแพทย์ ใต้ร่มโพธิสมภารของพระองค์ท่าน จนได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ท่านทรงพระราชทานโกศแปดเหลี่ยมคู่ ซึ่งเป็นครั้งแรกในภาคอีสานและใน จ.ขอนแก่น และพระราชทานเพลิงศพในวันนี้ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณให้กับครอบครัวอย่างหาที่สุดมิได้