เมื่อวันที่ 22 ก.ย. พ.ต.ท.สากล คำยิ่งยง สว.(สอบสวน) สภ.เพ จ.ระยอง ได้รับแจ้งอุบัติเหตุเรือสปิดโบ๊ตระเบิดจนไฟลุกท่วมตัวเรือ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บที่บริเวณท่าเรือโชคกฤษฎา (บ้านเพ-เกาะเสม็ด) ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง จึงประสานหน่วยดับเพลิงเทศบาลตำบลบ้านเพ พร้อมด้วยหน่วยกู้ภัยสว่างพรกุศลจุดบ้านเพ เดินทางไปตรวจสอบทันที

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ พบเรือสปีดโบ๊ตรับ-ส่งนักท่องเที่ยวไฟกำลังลุกโหมตัวเรือทั้งลำ ขณะที่คนขับเรือได้รับบาดเจ็บถูกไฟคลอก 1 ราย จึงรีบนำตัวส่งตัวไปรับการรักษาที่ รพ.ระยองแล้ว จากนั้นรถดับเพลิงจำนวน 2 คัน ได้รีบเข้าฉีดน้ำสกัด ใช้เวลาประมาณ 30 นาที เพลิงจึงสงบลง พบว่าตัวเรือด้านในถูกไฟเผาจนเสียหายทั้งหมด

สอบสวนผู้ที่เห็นเหตุการณ์ ได้เล่านาทีระทึกว่า ก่อนเกิดเหตุ นายสุรชัย โชคภักดี อายุ 42 ปี กัปตันเรือ อยู่ภายในเรือคนเดียว ขณะกำลังสตาร์ตเครื่องยนต์ แต่จู่ๆได้เกิดไฟช็อต แล้วก็เกิดเสียงระเบิดดังขึ้น 2 ครั้ง ก่อนที่ไฟจะลุกไหม้อย่างรวดเร็ว จนคลอกร่างของกัปตันเรือที่วิ่งหนีตายขึ้นมาบนท่าเรือได้ทัน ได้รับบาดเจ็บไฟคลอกตามร่างกายหลายแห่ง ก่อนจะช่วยกันนำตัวส่งรักษาที่ รพ.ระยอง ล่าสุดพ้นขีดอันตรายแล้ว แต่ยังต้องพักรักษาบาดแผลที่ถูกไฟคลอก

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ตรวจสอบหลักฐานและพยานในที่เกิดเหตุ สันนิษฐานเกิดจากระบบไฟบนเรือเกิดช็อต จนเกิดประกายไฟนำไปสู่การระเบิดจากน้ำมันเชื้อเพลิงบนเรือ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง ส่วนมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 5 แสนบาท