เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานวัฒนธรรม จ.เพชรบูรณ์ ได้คัดเลือกผลงานคำขวัญใหม่ของ จ.เพชรบูรณ์ ที่มีผู้ส่งเข้าประกวดมากถึง 511 ผลงาน โดยคณะกรรมการได้คัดเหลือเพียง 3 ผลงาน โดยผู้ผ่านการคัดเลือกทั้ง 3 จะได้รับรางวัลผลงานละ 5,000 บาท และในวันนี้ได้เปิดให้มีการโหวตจาก 3 ผลงาน ให้เหลือเพียง 1 ผลงาน ผ่านเพจเฟซบุ๊กสำนักงานวัฒนธรรม จ.เพชรบูรณ์ เพื่อนำไปใช้เป็นคำขวัญประจำจังหวัดต่อไป มีกำหนดตัดสินวันที่ 30 ธ.ค.นี้ โดยคำขวัญทั้ง 3 ผลงาน มีเนื้อหาดังนี้

ผลงานที่ 1. “เมืองมะขามหวาน อุทยานน้ำหนาว เขาค้ออนุสรณ์ นครพ่อขุนผาเมือง งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำลือเลื่อง ศรีเทพเมืองมรดกโลก”..

ผลงานที่ 2. “เมืองมะขามหวาน อุทยานอาเซียนน้ำหนาว ศรีเทพมรดกโลกเมืองเก่า เขาค้อภูทับเบิกสูงเสียดฟ้า นครพ่อขุนผาเมือง ลือเลื่องไก่ย่างวิเชียรบุรี ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ งามล้ำวัฒนธรรมไทหล่ม ชื่นชมธรณีมหัศจรรย์ อริยสงฆ์สำคัญหลวงพ่อทบ”..

ผลงานที่ 3. “มะขามหวานรสดี ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ งามล้ำอุทยานน้ำหนาว เขาค้อจารึกอนุสรณ์ นครพ่อขุนผาเมือง ลือเลื่องศรีเทพมรดกโลก”..

ทั้งนี้ภายหลังจากมีการเปิดให้โหวตได้เกิดกระแสดราม่าและติติงอย่างหลากหลายผ่านทางเฟซบุ๊กเพจ รวมข่าวแชร์ เช่น ไม่คล้องจองสักอันเลย อ่านแล้วไม่ว้าว.. หรือถ้าออกข้อสอบให้นักเรียนในจังหวัดตอบ คงมีตกกันบ้างหละ หรือท่องไปงงไป 555 เป็นต้น ขณะที่เฟซบุ๊กส่วนตัว นราวุธ กุนาคำ หรือ รองหนุ่ย อดีตรองนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ ได้แสดงความเห็นว่า.. “ด้วยความเคารพ คำขวัญที่ให้โหวต ความไพเราะสู้แบบเดิมไม่ได้เลย”.. แต่หลังจากโพสต์ไปได้ไม่นาน เมื่อไปเปิดดูอีกทีปรากฎว่าถูกลบไปแล้ว ..

ต่อมาผู้สื่อข่าวสอบถามความเห็นประชาชนชาวเพชรบูรณ์จำนวนหนึ่งต่างแสดงความเห็นคล้ายๆ กันว่า อยากให้คำนึงและนึกถึงว่า นี่เป็นคำขวัญประจำจังหวัด คิดจะเปลี่ยนใหม่ เปลี่ยนได้ แต่ต้องดี ไพเราะกว่าของเก่า มีความหมายเป็นมงคล เพราะถ้าแย่กว่าของเดิมก็ไม่ควรจะเปลี่ยน บางคนก็แสดงความเห็นเชิงสอบถามว่า 500 กว่าผลงาน มีดีที่สุดเพียงเท่านี้หรือ ขณะที่บางคนแสดงความเห็นกับผู้สื่อข่าวว่า เปลี่ยนคำขวัญประจำจังหวัดเป็นเรื่องใหญ่ น่าจะนำผลงานทั้งหมดให้สมาคมนักกลอนหรือนักกวีที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องภาษา ช่วยคัดเลือกหรือเชิญเป็นคณะกรรมการร่วม เพื่อให้คำขวัญออกมาอย่างงดงาม และถูกใจประชาชน